องค์กรภาคเอกชนยื่นฟ้องศาลปกครองขอให้เพิกถอนสัมปทานทางด่วนโทลล์เวย์

ข่าวทั่วไป Wednesday February 3, 2010 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค ร่วมกับสถาบันพัฒนา นักกฎหมายสิทธิมนุษยชน นักศึกษาและประชาชนผู้เสียหายจากการขึ้นค่าผ่านทางโทลล์เวย์ ได้ยื่นฟ้องอธิบดีกรมทางหลวง ปลัดกระทรวงคมนาคม รมว.คมนาคม และคณะรัฐมนตรี ต่อศาลปกครองกลาง โดยขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนสัญญาสัมปทาน บันทึกข้อตกลงที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งมติ ครม.ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะข้อ 5 ที่ให้อำนาจภาคเอกชนเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในการใช้อำนาจแทนรัฐขึ้นราคาค่าบริการสาธารณะที่ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของมหาชน แต่กลับเอื้อประโยชน์กับภาคเอกชน โดยการให้ภาคเอกชนกำหนดอัตราค่าบริการได้โดยไม่ต้องแจ้งต่อภาครัฐ

พร้อมกันนี้ผู้ฟ้องยังร้องขอให้ศาลมีคำสั่งบรรเทาทุกข์ชั่วคราว เพื่อให้จ่ายค่าบริการโทลล์เวย์ในอัตราเดิมจนกว่าศาลจะมีคำสั่งจนถึงที่สุด เพราะขณะนี้ผู้ฟ้องและประชาชนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากทางเลือกที่มีอยู่เป็นทางเลือกที่ไม่สะดวก

น.ส.สารี กล่าวว่า จากการศึกษาสัญญาสัมปทานและการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงในสัญญาทั้งหมด 3 ฉบับแล้วพบว่า มีการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ทำให้มีการริดรอนอำนาจรัฐในการดูแลประชาชนด้านบริการสาธารณะ โดยเฉพาะอำนาจในการกำหนดอัตราค่าผ่านทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจของประชาชนในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมีการขยายเวลาอายุสัมปทานออกไปอีก 20 ปี โดยเพิ่มจากเดิม 25 ปี เป็น 45 ปี ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคและไม่รักษาผลประโยชน์สาธารณะ ซึ่งขัดต่อสิทธิและแนวนโยบายแห่งรัฐตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ รวมถึงยังขัดหลักกฎหมายมหาชน และทำให้เกิดความเสียหาย อีกทั้งการคืนผลกำไรตอบแทนกลับสู่รัฐยังอยู่ในราคาที่ต่ำมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้ทรัพย์สินของรัฐตลอดระยะเวลาสัมปทาน 25 ปี ที่รัฐได้เงินเพียงวันละ 22 บาท หรือ 8,000 บาทต่อปี ขณะที่บริษัทมีรายได้เฉลี่ย 4.4 ล้านบาทต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ