ผู้ผลิตกุ้งคาดผลผลิตปีนี้ต่ำกว่าเป้า หลังเกิดโรคระบาดและอากาศแปรปรวน

ข่าวทั่วไป Thursday February 11, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกพจน์ ยอดพินิจ ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสุราษฎร์ธานี ประมาณการผลผลิตกุ้งของประเทศไทยในปี 53 อาจต้องมีการประเมินใหม่ เพราะมีแนวโน้มต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้เดิมในระดับ 590,000 ตัน เนื่องจากช่วงปลายปี 52 ต่อเนื่องถึงช่วงต้นปี 53 ผลผลิตกุ้งทางภาคใต้และภาคตะวันออกเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการเกิดโรคตัวแดงดวงขาวระบาดในหลายพื้นที่

นอกจากนั้น สภาพอากาศยังแปรปรวนกว่าทุกปี เป็นเหตุให้ปริมาณผลผลิตกุ้งในช่วงนี้ออกสู่ตลาดน้อยกว่าปริมาณความต้องการที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

“ปกติในช่วงปลายปีหรือหน้าหนาว เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจะลงกุ้งในปริมาณน้อยอยู่แล้ว ทำให้ผลผลิตกุ้งในช่วงนี้ต่ำกว่าที่ควรจะเป็นราว 20-30%"นายเอกพจน์กล่าว

สำหรับระดับราคากุ้งขนาด 70 ตัวต่อกิโลกรัมในขณะนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 110 บาท จากเดิมเมื่อเดือนธันวาคม 52 อยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท คาดว่าแนวโน้มราคาจะขยับตัวสูงขึ้นได้อีกราว 20%

ส่วนกุ้งของประเทศอื่นๆ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม และจีน การผลิตก็ประสบความเสียหายจากอากาศที่หนาวเย็น และการระบาดอย่างรุนแรงของโรคกุ้งทะเล Infectious Myonecrosis (ไอเอ็มเอ็น) ในอินโดนีเซีย ทำให้ผลผลิตกุ้งออกสู่ตลาดโลกน้อยลงไปมาก ส่งผลให้ราคากุ้งของประเทศอื่นๆ สูงกว่ากุ้งไทยเฉลี่ย 20-50 บาทต่อกิโลกรัม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ