(เพิ่มเติม) กรมป้องกันฯ เผย 14 จ.ประสบภัยแล้ง พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 8 หมื่นไร่

ข่าวทั่วไป Tuesday February 16, 2010 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ปัจจุบันมีจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) จำนวน 14 จังหวัด ประกอบด้วย กำแพงเพชร เชียงราย น่าน พะเยา ลำปาง แพร่ สุโขทัย เลย หนองบัวลำภู ขอนแก่น ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สุพรรณบุรี และ ตรัง ใน 95 อำเภอ 827 ตำบล ราษฎรประสบภัย 1,025,194 คน 327,375 ครัวเรือน

สำหรับพื้นที่การเกษตรที่คาดว่าจะได้รับความเสียหาย มีจำนวน 82,274 ไร่ แยกเป็น พืชไร่ 78,353 ไร่ นาข้าว 3,431 ไร่ พืชสวน 490 ไร่

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายงานการติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้งสถานการณ์ ว่า ขณะนี้มีจังหวัดที่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งจำนวน 14 จังหวัด โดยได้กำชับให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการเตรียมการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งโดยด่วน

ในส่วนของคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง (คปล.) ได้กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาเสนอรับการจัดสรรงบประมาณของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เป็นการให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆ นอกเหนือจากการใช้งบประมาณจากเงินทดรองราชการที่ตั้งไว้ที่กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานอื่นๆ โดยให้กรมบัญชีกลางเป็นผู้พิจารณาหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้เป็นมาตรฐานกลาง เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ส่งแผนงาน/โครงการเพื่อเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณมาให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ