(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยรวบรวมผลตรวจสอบ GT200 ประสานสถานทูตอังกฤษหาผู้รับผิดชอบ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 17, 2010 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวบข้อมูลการจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด GT200 เพื่อประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยให้ช่วยดำเนินการสอบสวนหาผู้รับผิดชอบ ซึ่งมีบริษัทเอกชนอังกฤษเป็นเจ้าของและผู้ผลิต

"ตั้งใจว่าจะสอบถามไปยังสถานทูตอังกฤษในแง่ของความรับผิดชอบที่มีการโฆษณาเกินจริง...คนที่คิดอุปกรณ์นี้ก็ฉลาดที่รู้ถึงความต้องการเครื่องมือนี้ รวมถึงความเชื่อของคน ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาคาดเดาได้ ไม่เช่นนั้น 40 หน่วยงานทั่วโลกคงจะไม่ซื้อมา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะรอรายละเอียดผลทดสอบประสิทธิภาพเครื่องมือนี้จากทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อนำไปชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ และจะมีมาตรการเยียวยาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการใช้เครื่องมือนี้ด้วย

ส่วนกรณีที่แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ยืนยันที่จะใช้เครื่องมือนี้ต่อไปนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อมีผลทดสอบออกมาแล้วก็ควรที่จะยอมรับ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองยังได้กำชับให้ผู้บัญชาการทหารบกหามาตรการรองรับหากไม่มีเครื่องมือนี้ไว้ใช้งาน พร้อมทั้งหามาตรการเพิ่มขวัญกำลังแก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ด้วย และวางแนวทางดูแลรักษาความปลอดภัย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะหารือกับ รมว.กลาโหม ถึงแนวทางปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้(18 ก.พ.)

สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างอาวุธยุทโธปกรณ์ของทางกองทัพในอนาคตควรที่จะต้องดูว่าเทคโนโลยีนั้นๆ มีการรับรองจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้แล้วหรือไม่ และจะให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องมือนี้ในช่วงที่ผ่านมาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ