กษ.เร่งพัฒนาอาชีพประมงทะเลน้ำลึก พร้อมสนับสนุนเงินทุนเปลี่ยนเครื่องมือ

ข่าวทั่วไป Friday February 19, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ไทยจำเป็นที่จะต้องเร่งพัฒนาศักยภาพประมงไทยในด้านทะเลน้ำลึก เพื่อลดปริมาณการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ และสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลของไทยในเขตเศรษฐกิจจำเพาะฝั่งทะเลอันดามันต่อเนื่องไปยังมหาสมุทรอินเดีย โดยไทยมีสิทธิอันชอบธรรมในการเข้าทำประมงในมหาสมุทรอินเดีย เพราะเป็นสมาชิกของคณะกรรมาธิการทูตน่านน้ำมหาสมุทรอินเดีย และสิ่งสำคัญบริเวณดังกล่าวไม่ไกลจากท่าเทียบเรือภูเก็ต ซึ่งนับเป็นท่าเทียบเรือที่มีศักยภาพในการรองรับเรือที่ทำการประมงทะเลลึก ขณะเดียวกันยังมีระบบการขนส่งที่มีประสิทธิภาพด้วย

เนื่องจากปัจจุบันการทำประมงทะเลน้ำลึกของไทยยังไม่พัฒนามากเท่าที่ควร และมีปริมาณที่ไม่มากนัก โดยเห็นได้จากตัวเลขการนำเข้าวัตถุดิบที่มีมูลค่าประมาณ 4 หมื่นล้านบาท/ปี ขณะที่ปริมาณการส่งออกสินค้าประมงแปรรูปมีถึง 1 แสนล้านบาท

สำหรับมาตรการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเร่งสนับสนุนและช่วยเหลือให้ภาคประมงทะเลน้ำลึกไทยพัฒนาการทำประมงให้ดียิ่งขึ้น คือ การสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนให้แก่เกษตรกรกู้ยืมจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร เพื่อนำไปซื้อปัจจัยการผลิตที่เหมาะสมต่อการทำประมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ