(เพิ่มเติม) นายกฯ ไฟเขียวกระทรวงวิทย์ฯผ่าเครื่อง GT200 พิสูจน์ประสิทธิภาพการใช้งาน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 23, 2010 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อนุมัติให้ผู้รับผิดชอบนำเครื่องตรวจมวลสาร รุ่น GT200 จากหน่วยงานที่มีเครื่องรุ่นดังกล่าวใช้งานน้อยที่สุดมาผ่าพิสูจน์ประสิทธิภาพการใช้งานจากกลไกการทำงานภายใน

ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาบริษัทผู้ผลิตจะหยิบยกเงื่อนไขที่ผู้ซื้อไม่ปฏิบัติตามสัญญาแล้วใช้เป็นช่องทางตามกฎหมายที่จะไม่ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังมอบหมายให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคระกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ไปพิจารณาช่องทางตามกฎหมายที่จะเรียกร้องให้บริษัทชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น หากผลพิสูจน์แล้วพบว่าเครื่องมือดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้จริงตามที่ได้โฆษณาไว้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมอบหมายให้ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เร่งไปชี้แจงทำความเข้าใจกับเครื่องมือดังกล่าวแก่ผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ด้วย และเป็นผู้รับผิดชอบในการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องมือดังกล่าว พร้อมทั้งหาอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้งานแทนเครื่องมือดังกล่าว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลงไปชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะให้มีการยกเลิกการใช้เครื่อง GT200 ร่วมกับกระทรวงกลาโหมและทางกองทัพ ภาย ในสัปดาห์นี้

“เข้าใจว่านัดหมายไปในวันพรุ่งนี้หรือสัปดาห์นี้ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจและแผนปฏิบัติเมื่อไม่มีการใช้เครื่องมือนี้ในพื้นที่" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้มีการสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่มีเครื่อง GT200 ได้ทำรายงานรวบรวมการชื้อเครื่องมือนี้ทั้งหมด รวมถึงแนวทางในการนำไปปฏิบัติงานด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี พร้อมที่จะให้ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ทดสอบเครื่องอัลฟ่า 6 โดยใช้วิธีการทดสอบเหมือนกับเครื่อง GT200


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ