อนุฯไต่สวนปปช.จะนำคำพิพากษาขยายผลที่ระบุชัด"ทักษิณ"เป็นเจ้าของหุ้นSHIN

ข่าวทั่วไป Saturday February 27, 2010 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานอนุกรรมการไต่สวน “พ.ต.ท.ทักษิณ" กรณีแจ้งบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จระหว่างดำรงตำแหน่ง เตรียมขอผลคำพิพากษาศาลฎีกาคดียึดทรัพย์ ที่ระบุว่าอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ถือหุ้นที่แท้จริงของชินคอร์ป แต่ให้ผู้อื่นถือแทน มาขยายผลพิจารณา ชี้เป็นข้อมูลใหม่สำคัญ เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี คาดใช้เวลา 2-3 เดือนก่อนส่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ชุดใหญ่ชี้มูล

นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จในช่วงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ จะประชุมในวันที่ 4 มี.ค.นี้ เพื่อเตรียมขอคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเจ้าของหุ้นที่แท้จริงของบมจ. ชินคอร์ปอเรชั่น (SHIN) จำนวน 1,419 ล้านหุ้น แต่ใช้ชื่อผู้อื่นถือแทน เพื่อนำมาขยายผลประกอบการพิจารณาคดีการแจ้งทรัพย์สินเท็จในช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี

"เรื่องดังกล่าวเป็นข้อมูลใหม่ที่ ป.ป.ช.ยังไม่เคยได้รับเกี่ยวกับการซุกหุ้นมาก่อน และถือเป็นข้อมูลสำคัญ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีมาก ทั้งนี้ หากได้ข้อมูลจากศาลแล้ว คาดว่า คณะอนุกรรมการฯ คงใช้เวลาพิจารณา 2-3 เดือน ก่อนส่งเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่เพื่อชี้มูลความผิดต่อไป" นายภักดี กล่าว

เมื่อถามว่า การพิจารณาคดีตามคำพิพากษาของศาลจะถือเป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาคดีอื่นในลักษณะเดียวกันได้หรือไม่ นายภักดี กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯแต่ละชุดจะพิจารณา แต่เชื่อว่าทุกคนคงเข้าใจได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ