ดุสิตโพลเผยส่วนใหญ่คำตัดสินยึดทรัพย์"ทักษิณ"ยุติธรรม เชื่อมีเหตุว่นวาย

ข่าวทั่วไป Saturday February 27, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยผลสำรวจเรื่องประชาชนคิดอย่างไร? กับ การตัดสินคดียึดทรัพย์ “อดีตนายก ฯ ทักษิณ" หลังวานนี้ องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาตัดสินให้ยึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จำนวน 46,373 ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน และได้คืน 30,247 ล้านบาท ปรากฎว่า สัดส่วนกลุ่มตัวอย่าง 35.74% เห็นว่าแม้ว่าการตัดสินคดีจะสิ้นสุดลงแล้วแต่ยังกังวลกับสถานการณ์ความเคลื่อนไหวต่างๆที่ยังคงมีอยู่ , 21.72% เห็นว่าเป็นการตัดสินที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม สมเหตุสมผลดีแล้ว /ทุกคนควรเคารพการตัดสินของศาล และ 13.91% เห็นด้วยกับเงินที่ยึดคืนเพราะมาจากการใช้อำนาจหน้าที่ในการแสวงหาผลประโยชน์และเอื้อประโยชน์อันมิชอ

ชณะที่กลุ่มตัวอย่าง 16.68% รู้สึกสงสารและเห็นใจอดีตนายก ฯ ทักษิณที่ถูกยึดทรัพย์เป็นเงินจำนวนมาก และ 11.95% ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินของศาล คิดว่าไม่เป็นธรรมและใช้ระบบสองมาตรฐาน

หลังจากการตัดสินคดียึดทรัพย์นี้แล้ว จะทำให้ “สถานการณ์ทางการเมือง" ของไทยเป็นอย่างไรนั้น ส่วนใหญ่ หรือ 53.85% มองว่า วุ่นวายมากขึ้น เพราะ ทำให้กลุ่มเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหว เนื่องจากไม่พอใจที่อดีตนายกฯทักษิณถูกยึดทรัพย์ มองว่าถูกกลั่นแกล้ง ฯลฯ

ขณะที่ 25.27% มองว่าสถานการณ์เหมือนเดิม เพราะ ยังคงมีการชุมนุมหรือเคลื่อนไหวต่อไปให้เห็นเป็นระยะๆ ฯลฯ ส่วน 10.99% ไม่แน่ใจสถานการณ์จะเป็นอย่างไร เพราะ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของอดีตนายก ฯ ทักษิณว่าจะเดินเกมอย่างไรต่อไป ฯลฯ และ 9.89% เห็นว่าวุ่นวายลดลง เพราะ ศาลตัดสินคดีจบสิ้นลงแล้วและมีการชี้แจงเหตุผลในการยึดทรัพย์แต่ละประเด็นอย่างละเอียด ฯลฯ

รวมทั้งการตัดสินคดียึดทรัพย์นี้แล้ว จะทำให้ความขัดแย้งระหว่าง “ฝ่ายเสื้อแดง" กับ “รัฐบาล" เป็นอย่างไร กลุ่มตัวอย่าง 42.39% เห็นว่า รุนแรงเพิ่มขึ้น เพราะ เป็นการสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงมากขึ้น , อาจนำผลการตัดสินมาเป็นประเด็นขยายผลในเรื่องความไม่เป็นธรรม ตอกย้ำในเรื่องสองมาตรฐาน ฯลฯ

ส่วน 35.13% เห็นว่าเหมือนเดิม เพราะ ทั้ง 2 ฝ่าย เหมือนกับเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานาน ไม่สามารถที่จะตกลงหรือเจรจากันด้วยดีได้ ฯลฯ รองลงมา 11.96% เห็นว่ารุนแรงลดลง เพราะคำพิพากษาตัดสินของศาลถือว่าเป็นที่สิ้นสุดแล้ว เป็นคำตอบที่ทุกคนติดตามรอคอย ,ส่งผลให้ความอึมครึมทางการเมืองลดลง ฯลฯ และ 10.52 % กลับไม่แน่ใจ เพราะขึ้นอยู่กับกระแสหรือแรงเสียดทานจากสังคม แต่อยากให้ทุกคนนึกถึงประเทศชาติและส่วนรวมเป็นสำคัญ ฯลฯ

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑลที่ติดตามข่าวคดียึดทรัพย์เพื่อสะท้อนความคิดเห็นทางสร้างสรรค์และเพื่อช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งจากทุกฝ่าย จำนวน 1,016 คน ภายหลังจากการตัดสินคดียึดทรัพย์เสร็จสิ้นลง ตลอดวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ