กรมอุตุฯ เตือนปชช.รับมือพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ช่วงต้นเดือนมี.ค.

ข่าวทั่วไป Wednesday March 3, 2010 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดี กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ในวันที่ 7 มี.ค.ที่จะถึงนี้ จะมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่เข้ามาในประเทศไทย เมื่อปะทะกับมวลอากาศร้อนที่พื้นดินสะสมไว้ จะเกิดลมแรงยกตัวสูงขึ้นเป็นพายุฤดูร้อน ทุกจังหวัดในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อนและอาจเกิดลูกเห็บได้

จึงเตือนประชาชนให้ระมัดระวังสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคง อย่าอยู่ใต้ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ไม่ควรออกไปกลางแจ้งขณะฝนตกเพราะอาจถูกฟ้าผ่า

นอกจากนี้ ยังคาดหมายว่า อุณหภูมิของฤดูร้อนปีนี้ช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนเมษายน อาจจะสูงถึง 43 องศาเซลเซียส เนื่องจากปีนี้เข้าสู่ฤดูร้อนเร็วกว่าปกติ

"อุณหภูมิเฉลี่ยของประเทศไทยขณะนี้ สูงกว่าปีที่ผ่านมา 4 — 5 องศาเซลเซียส โดยช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว อุณหภูมิเฉลี่ย 34 — 35 องศาเซลเซียส แต่ปีนี้เพิ่งเริ่มต้นเดือนมีนาคม อุณหภูมิสูงถึง 38 - 39 องศาเซลเซียส"นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ติดตามและตรวจสอบข้อมูลปรากฏการณ์เอลนีโญตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2552 พบว่าได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะเกิดไปจนถึงฤดูร้อนปีนี้ โดยคาดว่าช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน จะมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 42-43 องศาเซลเซียส และสิ่งที่จะตามมาคือพายุฤดูร้อน

ส่วนการติดตามเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของไทย นายสมชาย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยเป็นสมาชิกของศูนย์เตือนภัยแปซิฟิค ซึ่งมีระบบเตือนภัยแบบอัตโนมัติ หากเกิดเหตุภัยพิบัติรุนแรงถึงขั้นอันตราย กรมอุตุนิยมวิทยา จะรายงานต่อศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเพื่อกระจายข่าวให้ประชาชนเตรียมป้องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ