กรมป้องกันฯ คาดภัยแล้งรุนแรง-ขยายพื้นที่ช่วง เม.ย.,มีโอกาสไซโคลนเข้า ตต.

ข่าวทั่วไป Friday March 5, 2010 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรมฯ ประเมินและคาดการณ์แนวโน้มการเกิดสาธารณภัยของประเทศไทยในช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม 2553 พบว่า สถานการณ์ภัยแล้งมีแนวโน้มรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา โดยสถานการณ์ภัยแล้งจะรุนแรงและขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นในช่วงเดือนเมษายน 2553 มีโอกาสที่พายุไซโคลนจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตก ทำให้มีฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ราบลุ่มบางพื้นที่

เนื่องจากปริมาตรน้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศน้อยกว่าปี 2552 ร้อยละ 5 ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนน้ำในพื้นที่นอกเขตชลประทานและพื้นที่แล้งซ้ำซาก ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ จากการประสานข้อมูลกับคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ คาดว่า มีจังหวัดที่เสี่ยงเกิดภัยแล้งปานกลางถึงมากรวม 27 จังหวัด แยกเป็น เสี่ยงมาก 3 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน อุทัยธานี และสระแก้ว เสี่ยงปานกลาง 24 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ ลำพูน สุโขทัย ขอนแก่น นครพนม นครราชสีมา บุรีรัมย์ มหาสารคาม เลย ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ หนองคาย อำนาจเจริญ จันทบุรี ปราจีนบุรี ราชบุรี ชุมพร ระนอง ตรัง และสตูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ