กฟผ.คาดอีก 1-2 เดือนปัญหาภัยแล้งรุนแรง เหตุน้ำในเขื่อนน้อยกว่าปีก่อน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 10, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) คาดว่า ในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้าหลายพื้นที่ของประเทศจะประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรง เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทุกแห่งมีน้อยกว่าปีก่อน โดยมีปริมาณรวม 40,261 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 64.57% ของความจุอ่างทั้งหมด

โดยเฉพาะปริมาณน้ำในเขื่อนทางภาคเหนือ ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ลดระดับลงเหลือ 40% ของความจุอ่าง ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากเกิดปัญหาฝนทิ้งช่วง ทำให้พื้นที่นอกเขตชลประทานที่อาศัยน้ำฝนเป็นหลัก ประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรง ซึ่งล่าสุดมีพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว 36 จังหวัดทั่วประเทศ

ในส่วนของ กฟผ.จะให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านน้ำอุปโภค-บริโภค ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้งทั่วประเทศด้วยการให้เขื่อนต่างๆ เตรียมรถบรรทุกน้ำจำนวน 30 คันให้บริการประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ครอบคลุมถึงหน่วยงานราชการ โรงเรียน ชุมชน และวัด

นอกจากนี้ กฟผ.ยังร่วมมือกับกรมชลประทานวางแผนระบายน้ำให้กับพื้นที่ชลประทานที่ประสบปัญหาภัยแล้ง คาดว่าจะสามารถจัดสรรน้ำให้กับพื้นที่ดังกล่าวอย่างเพียงพอ และขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนใช้น้ำอย่างประหยัด เพราะฤดูฝนปีนี้อาจมีปริมาณน้ำฝนไม่มาก และอาจต้องเผชิญฤดูแล้งยาวนานกว่าปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ