รมว.คมนาคม สั่งคุมเข้มสนามบินทั่วประเทศ-ปรับเส้นทางรถเมล์เลี่ยงม็อบ

ข่าวทั่วไป Monday March 15, 2010 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คมนาคม ยังคงมาตรการดูแลการอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน ขณะที่ ขสมก.เปลี่ยนเส้นทางวิ่งเลี่ยงบริเวณกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนปลัดกระทรวงคมนาคม สั่งข้าราชการหยุดทำงานวันนี้ ส่วนพรุ่งนี้รอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ขณะที่การบินไทยยืนยันไม่มีผู้โดยสารยกเลิกตั๋ว

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการนั่งเฮลิคอปเตอร์ตรวจเส้นทางคมนาคมร่วมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า จากการสำรวจเส้นทางพบว่าการคมนาคมไม่หนาแน่นมาก ไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชน โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคมยังไม่มีการปรับเพิ่มมาตรการในการดูแลการเดินทางของประชาชน นอกเหนือจากการให้รถโดยสารสาธารณะปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถโดยหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากการติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม ยอมรับว่ากระทรวงคมนาคมเป็นห่วงเรื่องผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับท่าอากาศยานทั่วประเทศ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดการปิดล้อมท่าอากาศยาน หรือการก่อเหตุความวุ่นวายหรือสร้างสถานการณ์ในบริเวณสถานีขนส่ง เพราะหากเกิดการปิดล้อมท่าอากาศยานหรือสถานีขนส่ง จะมีผลกระทบต่อเนื่องกับประชาชนและสภาพเศรษฐกิจโดยรวม

นอกจากนั้น กระทรวงคมนาคมยังสั่งการให้ข้าราชการที่ปฎิบัติงานที่กระทรวงคมนาคมบริเวณถนนราชดำเนินนอก ไม่ต้องมาปฎิบัติงานงานในวันนี้ ส่วนในพรุ่งนี้ต้องรอดูสถานการณ์การชุมนุมก่อน ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างการพิจารณาย้ายที่ทำการจากถนนราชดำเนินนอก ไปยังกรมทางหลวง หรือกรมการขนส่งทางบกเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ข้าราชการในสังกัดเดินทางได้สะดวกปลอดภัยมากขึ้น

ด้านนายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า วันนี้ ขสมก.ได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถรวม 58 เส้นทาง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การชุมนุม ยืนยันว่าจะไม่มีการยกเลิกการให้บริการเดินรถในทุกเส้นทาง เพราะขสมก.เป็นบริการสาธารณะ

"ในช่วงที่มีการชุมนุมพบว่าปริมาณผู้โดยสารขสมก.ลดลงกว่า 50% ส่งผลให้รายได้จากค่าโดยสารลดลงเหลือวันละ 7-8 ล้านบาท จากเดิม 12-13 ล้านบาท"นายโอภาส กล่าว

*การบินไทยยันผู้โดยสารไม่ยกเลิกตั๋ว

นายพฤทธิ์ บุปผาคำ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บมจ. การบินไทย (THAI) กล่าวว่า ยอดการยกเลิกการสำรองที่นั่งในปัจจุบันมีจำนวนน้อยมาก และไม่มีนัยสำคัญ และการบินไทยยังไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องการสำรองที่นั่งที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมแต่อย่างใด

ด้านนายคงศักดิ์ หิรัญพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานด้านธุรกิจการบิน (เอโอซี) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการยกเลิกเที่ยวบินของผู้โดยสาร ซึ่งเชื่อว่าผู้โดยสารและสายการบินต่างชาติเข้าใจสถานการณ์การชุมนุมในประเทศไทย แม้หลายประเทศจะประกาศเตือนประชาชนที่เดินทางมาประเทศไทย แต่ไม่ได้ประกาศห้าม จึงไม่มีการยกเลิกเที่ยวบิน ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัยของท่าอากาศยานยังเป็นไปตามที่กำหนด ส่งผลให้สายการบินมั่นใจเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ