(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบบังคับใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ต่อไปช่วง 24-30 มี.ค.ใน 3 จังหวัด

ข่าวทั่วไป Tuesday March 23, 2010 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ที่จะสิ้นสุดลงในวันนี้ต่อไปในช่วงตั้งแต่วันที่ 24-30 มี.ค.53 ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, นนทบุรี เฉพาะเขตอำเภอเมือง และอำเภอปากเกร็ด และสมุทรปราการ เฉพาะอำเภอเมือง อำเภอบางบ่อ อำเภอบางพลี อำเภอพระประแดง และอำเภอบางเสาธง ตามข้อเสนอของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.)

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ครม.ได้ให้รัฐมนตรีทุกคนชี้แจงทำความเข้าใจให้แก่ประชาชนว่า การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.แดงทั้งแผ่นดิน) ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อรัฐบาลในการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน รวมทั้งชี้แจงข้อกล่าวหาของกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลต้องการเดินทางเข้าไปประชุม ครม.ในทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่ต้องการให้ถูกนำไปเป็นเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ปัญหาการเผชิญหน้า และขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคยังสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเป็นเอกภาพ

"ก็ต้องไปถามทางพรรคร่วมรัฐบาล แต่จากการทำงานร่วมกันช่วงเช้าก็ยังเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันชัดเจนดี ยังไม่มีอะไรที่บ่งบอกว่ารัฐบาลไม่มีความเป็นเอกภาพ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่ม นปช.นัดชุมนุมใหญ่เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ต่างๆ ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากการชุมนุมเป็นไปโดยสงบตามกรอบของกฎหมายก็สามารถชุมนุมต่อไปได้ แต่หากเกิดเหตุรุนแรงก็แสดงให้เห็นว่า หากรัฐบาลประกาศยุบสภาไปแล้วก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลยังพร้อมที่จะพูดคุยเจรจา แต่อยากให้มีการกำหนดกรอบที่ชัดเจน หากกลุ่ม นปช.มีเงื่อนไขให้มีการยุบสภาก่อนนั้นคงไม่สามารถทำให้รัฐบาลเจรจาได้ และต้องเป็นการหาทางออกอย่างแท้จริง เพราะข้อเรียกร้องมีอยู่หลายแนวทาง ทำให้รัฐบาลไม่แน่ใจได้ว่าหากรัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องแล้วจะสามารถตอบสนองความต้องการได้ทั้งหมดหรือไม่ ขณะเดียวกันอาจมีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงแล้วอ้างว่าเป็นการกระทำของแดงเทียม

"ถ้าพูดคุยโดยการยื่นคำขาด มันก็เท่ากับว่าไม่มีการพูดคุยกัน...ถ้ามีการยุบสภาก็ต้องมีข้อกำหนดแนวทางที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งและสงบจริงๆ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่ม นปช.ในช่วง 10 วันที่ผ่านมาย่อมส่งผลกระทบต่อปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว

"เศรษฐกิจได้รับผลกระทบแน่นอน อย่างน้อยๆ ตัวเลขนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศก็ต้องได้ระบผลกระทบ" นาบอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันพรุ่งนี้จะเดินทางไปร่วมประชุมสภา และเป็นหน้าที่ของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคต้องเข้าร่วมเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ