TOPICS TODAY:จับตานปช.ก่อนชุมนุมใหญ่/ทนาย"ทักษิณ"ยื่นอุทธรณ์คดียึดทรัพย์ฯ

ข่าวทั่วไป Friday March 26, 2010 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาสถานการณ์ช่วงใกล้ถึงวันนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยจะมีความเคลื่อนไหวที่หลากหลาย เช่น บริเวณเวทีปราศรัยเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศจะมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไปร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภากับแกนนำฯ โดยใช้ชื่อว่า "เปิดสภาประชาชน ปราบทุจริตอภิสิทธิ์ชน" ตั้งแต่เวลา 11.00-18.00 น. ซึ่งเป็นเหมือนการโหมโรงก่อนนัดชุมนุมใหญ่เคลื่อนพลไปตามถนนสายต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ในวันพรุ่งนี้(27 มี.ค.)

ขณะเดียวกันจะมีการส่งขบวนออกไปเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมชุมนุม โดยกระจายออกไป 4 ทิศทางทั่วกรุงเทพฯ คือ ถนนเพชรเกษม, ถนนพระราม 2, ถนนสุขุมวิท-บางนา, ถนนพระราม 9, ถนนวิภาวดี และถนนพหลโยธิน

นอกจากนี้ แกนนำฯ ยังนัดชี้แจงข้อมูลการชุมนุมต่อเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยทุกประเทศอีกด้วย

  • ขณะที่ในวันที่ 27 มี.ค.- 1 เม.ย. จะมีการจัดประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา (ไอพียู) ครั้งที่ 122 ซึ่งไปตรงกับวันนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งคงต้องติดตามแผนรักษาความปลอดภัยกับศูนย์อำนวยการรักษาความสงบภายใน (ศอ.รส.) ด้วย
  • วันนี้เครือข่ายเด็ก เยาวชน ผู้หญิง จาก 50 ชุมชน กทม. ประมาณ 200 คนจะเดินรณรงค์หาแนวร่วมจากชาวกรุง จากหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ ไปยังสยามพารากอน โดยพร้อมใจกันสวมเสื้อยืด "หยุดการใช้อาวุธ หยุดความรุนแรง" ไม่ยุบสภา เจรจาสันติ แถลงเรียกร้อง "การมีชีวิตที่ปลอดภัยจากความรุนแรง คือ สิทธิของเรา"
  • ทีมทนายความยื่นอุทธรณ์คดียึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัว พร้อมทั้งยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับคดีด้วย
  • ติดตามความคืบหน้าการรับสมัครคณะกรรมการองค์การอิสระในโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง พ.ศ.2553 ที่จะปิดรับสมัครในวันนี้ ซึ่งมีผู้สนใจสมัครแล้ว 73 ราย โดยเป็นผู้แทนจากองค์การเอกชน 59 ราย และผู้แทนจากสถาบันอุดมศึกษาอีก 16 ราย ซึ่งจะประกาศรายชื่อรอบแรกทั้งหมดภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้

ขณะเดียวกันมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อปรับปรุงรายการ โครงการ หรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ ภายใต้คณะกรรมการ 4 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาการปฏิบัติตามมาตรา 67 วรรคสองของรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าจะสามารถจะสรุปรายชื่อบัญชีโครงการรุนแรงที่ได้จากการรับฟังความเห็นได้ภายในวันที่ 5 เม.ย.แล้วเสนอต่อคณะกรรมการ 4 ฝ่ายฯ เพื่อพิจารณาได้ทันก่อนช่วงสงกรานต์นี้

  • ด้านกระทรวงอุตสาหกรรม จัดสัมมนา เรื่อง"บทเรียนจากปัญหามาบตาพุด สู่ทางออกของการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างสมดุลกับสิ่งแวดล้อม" โรงแรมมันตรา ปุระ รีสอร์ท แอนด์ สปา พัทยาเหนือ จ.ชลบุรี
  • วันนี้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดงาน "เศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ : มุ่งสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" ที่โรงแรมเรดิสัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ