กษ.แนะชาวนาปลูกข้าวพันธุ์ใหม่ต้านทานเพลี้ยกระโดดในฤดูการเพาะปลูกปีนี้

ข่าวทั่วไป Friday April 9, 2010 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมการข้าวได้พัฒนาสายพันธุ์ข้าวใหม่ที่ได้รับการรับรองพันธุ์ในปี 2552 จำนวน 2 พันธุ์ คือ ข้าวเจ้าพันธุ์ กข41 และ กข43 ซึ่งพัฒนามาจากพันธุ์พื้นเมืองและปรับปรุงพันธุ์ให้ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล จึงอยากแนะนำให้ชาวนาปลูกในฤดูการเพาะปลูกปีนี้ โดย ข้าวเจ้าพันธุ์ กข41 มีลักษณะเป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสงอายุการเก็บเกี่ยว 105 วัน มีคุณภาพการสีดีได้ข้าวเต็มเมล็ด ผลผลิตเฉลี่ย 894 กิโลกรัมต่อไร่ เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่นาชลประทาน ภาคเหนือตอนล่าง อ่อนแอต่อโรคขอบใบแห้ง

ส่วนข้าวเจ้าพันธุ์ กข43 มีลักษณะเป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง อายุเก็บเกี่ยวสั้นประมาณ 95 วัน ปลูกโดยวิธีหว่านน้ำตม คุณภาพของเมล็ดทางการหุงต้มรับประทานดี ข้าวสุกนุ่มเหนียวมีกลิ่นหอม ผลผลิตประมาณ 561 กิโลกรัมต่อไร่ แนะนำให้ปลูกในพื้นที่นาชลประทานพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังเป็นเวลานานและเกษตรกรมีช่วงเวลาในการทำนาน้อยกว่าพื้นที่ปลูกข้าวอื่น ๆ

การพัฒนาสายพันธุ์ข้าวใหม่ดังกล่าว คาดว่าจะช่วยแก้ปัญหาการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งจากการสำรวจทางวิชาการ ขณะนี้ยังพบว่าการระบาดของเพลี้ยกระโดด สีน้ำตาลได้ลดลงเหลือ 8 จังหวัด ในพื้นที่ 3.9 แสนไร่ และพบการระบาดของโรคเขี้ยวเตี้ย และโรคใบหงิก ซึ่งมีเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลเป็นพาหะในพื้นที่ 11 จังหวัด โดยมีแนวโน้มการระบาดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการผลิตข้าวในฤดูการผลิตข้าว รอบที่ 2 และอาจเพิ่มความรุนแรงเป็น 5 - 10 เท่า ในฤดูนาปีถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ