ตัวแทน ASTV ลาออกจากสมาคมนักข่าวฯ ฉุนแถลงการณ์ค้านรัฐบาลสั่งปิดพีทีวี

ข่าวทั่วไป Friday April 9, 2010 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติก้อง ทองเรือง ตัวแทนจากเครือเอเอสทีวีผู้จัดการ แถลงลาออกจากตำแหน่งกรรมการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยแล้ว โดยให้เหตุผลว่ารับไม่ได้กับการออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้สมาคมนักข่าวฯ ร่วมกับสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทยที่คัดค้านคำสั่งของรัฐบาลสั่งปิดสถานี PTV และสั่งปิดเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเห็นว่าเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ ปิดกั้นสิทธิการรับรู้ข่าวสารของประชาชน และเป็นการกระทำในลักษณะสองมาตรฐาน เนื่องจากไม่สั่งปิดทีวีดาวเทียมที่ออกอากาศในลักษณะเดียวกัน(เอเอสทีวี)

"ผมเหมือนถูกตบหน้า รู้สึกโกรธและอับอายหลังจากที่ได้เห็นแถลงการณ์ดังกล่าวที่อ้างว่าออกมาจากสมาคมนักข่าวฯ ที่สังคมเชื่อว่าใกล้ชิดกับข้อมูล ซึ่งน่าจะรับรู้และเข้าใจดีว่าเบื้องหน้าเบื้องหลังของเหตุการณ์วิกฤตในบ้านเมืองในขณะนี้มาจากอะไร และมีเป้าหมายอย่างไร

การออกแถลงการณ์คัดค้านการปิดพีทีวีและเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องโดยอ้างว่ารัฐบาลกำลังจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนและการทำหน้าที่ของสื่อนั้นถือเป็นเรื่องที่ขันและน่าเศร้าใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ยังมีคนในสมาคมนักข่าวฯ ยังเข้าใจว่าสถานีพีทีวีนั้นยังเป็นสื่อ" นายเกียรติก้อง กล่าว

พร้อมระบุว่า การออกแถลงการณ์ครั้งนี้ไม่ได้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการสมาคมนักข่าวฯ หรือแจ้งให้ทราบก่อน ทั้งที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและในสถานการณ์ที่ไม่ปกติจะต้องมีการระดมความเห็น มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างกว้างขวาง ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงขอถอนตัวจากการเป็นกรรมการสมาคมนักข่าวตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นายเกียรติก้อง ระบุอีกว่า ที่ผ่านมาในกรณีของเอเอสทีวี แม้ว่าจะถูกวิจารณ์ในการทำหน้าที่มาตลอดจากหลายฝ่าย แต่ก็ยืนยันอย่างเปิดเผยว่าเราได้ทำหน้าที่โดยยึดความถูกต้อง เป็นธรรมเป็นหลักสำคัญ ชี้ถูกชี้ผิดให้สังคมได้เห็นและได้ยืนหยัดต่อสู้มาตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ