โฆษกรัฐบาล เผยจนท.จะกดดันต่อเนื่องวันนี้รุกคืบขอคืนพื้นที่ถนนราชดำเนิน

ข่าวทั่วไป Saturday April 10, 2010 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจจะเดินหน้าตามแนวทางขอพื้นที่การชุมนุมคืนเพื่อเปิดให้ประชาชนใช้เป็นเส้นทางการจราจร ซึ่งเป็นไปตามประกาศของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณืฉุกเฉิน(ศอฉ.)จึงจำเป็นที่รัฐบาลต้องคลี่คลายสถานการณ์เพื่อขอพื้นที่การจราจรคืน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถยึดคืนพื้นที่ถนนพิษณุโลกแล้ว และกำลังเดินหน้าที่ขอพื้นที่ถนนอีก 3-4 เส้นทางโดยรอบบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศที่เป็นจุดหนึ่งของศูนย์กลางการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความจำเป็นต้องเปิดให้ประชาชนเข้าใช้ โดยเจ้าหน้าที่จะดูความจำเป็นเหมาะสมในการขอพื้นที่ตามสถานการณ์จริง

"หลักการคือพื้นที่สาธารณะและประกาศ ศอฉ.เป็นพื้นที่เจ้าหน้าที่จะขอพื้นที่คืน การปฎิบัติเป็นการปฎิบัติในพื้นที่จริง เจ้าหน้าที่พร้อมจะกระทำโดยความรอบคอบ ไม่ก่อให้เกิดเงื่อนไข เข้าใจว่าผู้ชุมนุมส่วนใหญ่รับทราบแล้วว่าเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย"นายปณิธาน ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้มีกำลังเจ้าหน้าที่พอสมควรที่เข้าปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งจุดที่ถนนราชดำเนินนั้น กำลังทหารจะรุกเข้าขอคืนพื้นที่เข้าไปมากที่สุด โดยการปฏิบัติอยู่ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องเป็นไปตามขั้นตอนและใช้เวลา มีการจัดระบบเพื่อขอเปิดพื้นที่ในลักษณะที่เข้าไปในรอบ ๆ ด้านก่อน

"เราจะคำนึงถึงหลักมนุษยธรรม สิทธิมนุษยชน แต่ก็ต้องเคารพกฎหมายและคำสั่งศาล ไม่กระทำผิดกฎหมายบนถนนและพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งรัฐบาลจะต้องปฏิบัติไปพร้อม ๆ กัน"นายปณิธาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ