ดุสิตโพลเผยม็อบทำสงกรานต์เมืองกรุงปีนี้กร่อย คนหันเที่ยวตจว.คลายเครียด

ข่าวทั่วไป Sunday April 18, 2010 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่องวันสงกรานต์ปี 53 กับสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 36.43% เห็นว่าสงกรานต์ปีนี้เป็นช่วงที่บ้านเมืองวุ่นวาย ส่งผลให้บรรยากาศในกรุงเทพฯไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่ตามต่างจังหวัดยังมีประชาชนออกไปเที่ยวพักผ่อน/เล่นน้ำกันมาก

หากเปรียบเทียบภาพรวมเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้กับปีที่ผ่านมา ทั้งด้านเศรษฐกิจ,บรรยากาศ และการเกิดอุบัติเหตุนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 67.60% ระบุว่าแย่ลง เพราะเป็นช่วงที่ประเทศกำลังประสบปัญหาทางการเมืองอย่างหนัก ทำให้บรรยากาศโดยรวมของประเทศไม่ดี, ชาวต่างชาติไม่กล้าเข้ามาท่องเที่ยว, ย่านธุรกิจไม่สามารถเปิดกิจการได้ตามปกติ รายได้จากช่วงสงกรานต์เข้าประเทศลดลง และอุบัติเหตุในแต่ละวันมีจำนวนมาก

สำหรับประชาชนที่เดินทางออกจากบ้านไปพักผ่อนหรือท่องเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะช่วยให้คลายความตึงเครียดจากการเมืองหรือรู้สึกดีขึ้นบ้างหรือไม่นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 57.16% ระบุว่าช่วยได้มาก เพราะบรรยากาศช่วงสงกรานต์ช่วยให้ผ่อนคลายและเป็นการพักผ่อนที่ดี, การเปลี่ยนบรรยากาศช่วยให้จิตใจสดชื่นมากขึ้น, หยุดการติดตามข่าวสารทางการเมืองไปชั่วขณะ

รองลงมา ประชาชน 31.98% ระบุว่าช่วยได้บ้าง เพราะถึงจะได้เปลี่ยนบรรยากาศ พบปะญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง แต่ก็ยังกังวลและเป็นห่วงบ้านเมือง ขณะที่อีก 10.86% ระบุว่าช่วยไม่ได้เลย เพราะปัญหาของบ้านเมืองเป็นเรื่องใหญ่ที่สะสมมานานหลายปี ช่วงเวลาแห่งความสุขจะเป็นช่วงสั้นๆ แต่ในความเป็นจริงทุกคนต้องได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย

สำหรับคำอธิษฐานหรือพรที่อยากได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้นั้น อันดับแรก ขอให้บ้านเมืองสงบสุขในเร็ววัน อันดับ 2 ขอให้คนไทยรักกัน สมัครสมานสามัคคี และอันดับ 3 ขอให้ครอบครัวมีความสุข ร่ำรวย ปราศจากทุกข์ภัย

อย่างไรก็ดี ประชาชนส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าหลังสงกรานต์ไปแล้วสถานการณ์บ้านเมืองยังคงวุ่นวายต่อไป หาข้อยุติไม่ได้ และยังมีการชุมนุมที่ยืดเยื้อ

ส่วนความคาดหวังของประชาชนต่อเทศกาลสงกรานต์ในปีหน้า พบว่า อันดับแรก อยากให้บรรยากาศของบ้านเมืองกลับเข้าสู่สภาวะปกติ บ้านเมืองสงบสุข คนไทยรักกันและมีความสุข อันดับ 2 อยากให้เศรษฐกิจดี มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก พ่อค้าแม่ค้าค้าขายดี ผู้ประกอบการต่างๆ มีกำไร และอันดับ 3 อยากให้สงกรานต์ในปีต่อๆ ไป ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชนคนไทยจะยังคงอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมที่ดีต่อไป

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่มีต่อวันสงกรานต์ในปีนี้ จำนวน 1,044 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 16-17 เมษายน 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ