ก.พลังงาน เข้มการรักษาความปลอดภัยแหล่งพลังงาน ติดกล้องวงจรปิดเพิ่มนอกพท.

ข่าวทั่วไป Thursday April 22, 2010 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งเพิ่มการดูแลรักษาความปลอดภัยทางด้านพลังงานมากยิ่งขึ้น ทั้งคลังน้ำมัน โรงแยกก๊าซธรรมชาติ คลังก๊าซฯ โรงไฟฟ้าและสายส่งไฟฟ้า โรงกลั่นน้ำมัน เพิ่มมากขึ้น หลังเกิดเหตุวินาศกรรมยิงระเบิดคลังน้ำมันของ บริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด หรือ แทปไลน์

ซึ่งก่อนการชุมนุม ทางกระทรวงพลังงาน ได้ยกระดับการดูแลไปสู่ระดับสูงสุดแล้ว แต่ยังเกิดปัญหาขึ้นมา เพราะเกิดบริเวณรอบนอก จึงสั่งดูภายนอกมากยิ่งขึ้นตลอดเวลา และประสานงานกับฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะตำรวจให้มีการจัดตั้งจุดตรวจ และตั้งด่านในพื้นที่เสี่ยง หรือส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลภายในพื้นที่ด้วย และในวันนี้กรมธุรกิจพลังงานจะมีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการทั้งคลังน้ำมัน และสถานีไฟฟ้ารวมกว่า 100 แห่ง เพื่อสั่งดูแลความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น รวมทั้งขอให้มีการติดตั้งทีวีวงจรปิดรอบนอกพื้นที่ด้วยจากปัจจุบันมีการติดตั้งในพื้นที่อยู่แล้ว

นพ.วรรณรัตน์ กล่าวถึงการก่อวินาศกรรมยิงระเบิดเข้าไปในคลังน้ำมันของปตท.ที่ลำลูกกานั้น ได้รับรายงานแล้วว่ามีระเบิดยิงเข้าไปยังคลังน้ำมัน 2 ลูก ซึ่งลูกหนึ่งนั้นเป็นจรวด RPG ที่ยิงไปถูกถังน้ำมัน 1 ถังขนาด 20 ลิตรที่มีอยู่ทั้งหมด 4 ถัง ซึ่งถังที่ถูกยิงนั้นมีน้ำมันอ ยู่ครึ่งถัง ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่ามีน้ำมันรั่วออกไป 3 หมื่นลิตร ประเมินค่าความเสียหายประมาณ 2 ล้านบาท และจะต้องใช้เวลาซ่อมประมาณ 60 วัน

ทั้งนี้ ได้สั่งให้อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เชิญผู้ประกอบการน้ำมันที่มีอยู่ประมาณ 80 ราย และผู้ประกอบการแก็สอีก 30 รายมาหารือกันเพื่อหาทางป้องกันโดยขอให้จัดเวรยามเฝ้าระวังสถานประกอบการของตัวเอง นอกจากนี้ทางกระทรวงพลังงานจะมีการประสานกับ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาช่วยเฝ้าระวังสถานประกอบการทั้งหมดเหล่านี้ ซึ่งหากเป็นไปได้อาจจะมีการตั้งจุดตรวจเข้มเพราะไม่รู้ว่าเหตุการณ์ เช่นนี้จะเกิดขึ้นเมื่อใด และผู้ก่อเหตุจะลงมือทำเมื่อใด แต่อย่างไรก็ตามส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องนี้มีความเกี่ยวโยงกับการเมืองในขณะนี้แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ