รมว.แรงงาน เตรียมควักงบ 86 ลบ.ช่วยผู้ได้รับผลกระทบจากม็อบเสื้อแดง

ข่าวทั่วไป Friday April 23, 2010 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.แรงงาน เตรียมใช้งบประมาณ 86 ล้านบาทที่เหลือจากการจัดทำโครงการต้นกล้าอาชีพออกมาช่วยเหลือพนักงานและสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งส่งผลทำให้สถานประกอบการหลายแห่งหยุดกิจการชั่วคราว ขาดรายได้ และพนักงานไม่มีงานทำนั้น

"ขณะนี้กระทรวงแรงงานได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมคนเสื้อแดงย่านราชประสงค์(ศชจ.) เพื่อรับเรื่องขอความช่วยเหลือ และยังเตรียมนำงบที่เหลือจากโครงการต้นกล้าอาชีพจำนวน 86 ล้านบาทมาช่วยเหลือ หากต้องการฝึกงานกับโครงการต้นกล้าอาชีพจะได้เบี้ยเลี้ยงวันละ 120 บาท" นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน กล่าว

รมว.แรงงาน กล่าวว่า หากงบประมาณดังกล่าวไม่เพียงพอก็จะรวบรวมยอดผู้ได้รับผลกระทบเพื่อเสนอของบประมานจากรัฐบาลมาเยียวยา สำหรับยอดผู้ประกอบการและพนักงานที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งได้โทรศัพท์และเดินทางมาลงทะเบียนขอความช่วยเหลือที่ ศชจ. รวม 3 วัน จำนวน 90 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบการ 29 ราย และลูกจ้าง พนักงาน 61 ราย

นอกจากนี้ รมว.แรงงาน ยังแนะนำให้นายจ้างที่มีปัญหาขาดสภาพคล่องจากการชุมนุมยืดเยื้อแจ้งมาที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เพื่อขอใช้มาตรา 75 ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ในการจ่ายค่าจ้างให้แก่พนักงานแค่ร้อยละ 75 ของอัตราเงินเดือน โดยที่ลูกจ้างไม่ต้องทำงาน ส่วนผู้ที่ต้องการเปลี่ยนงานทางกรมการจัดหางานจะให้ความช่วยเหลือต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ