ศอฉ.เดินหน้าเจรจาขอคืนพื้นที่ด้านหน้ารพ.จุฬาฯ ทั้งหมดพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Saturday May 1, 2010 22:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษก ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เผย ศอฉ.เดินหน้าเตรียมเจรจาขอพื้นที่บริเวณเกาะกลางถนน - ด้านหน้าร.พ.จุฬาฯ ทั้งหมดเช้าพรุ่งนี้(2 พ.ค.) มั่นใจตำรวจดำเนินการได้ หากไม่เป็นผลอาจมีความจำเป็นต้องใช้กำลัง แต่ยืนยันว่าไม่ได้ประสงค์ที่จะสลายการชุมนุมพื้นที่ราชประสงค์ เพียงขอคืนพื้นที่ด้านหน้าร.พ. เท่านั้น

โฆษก ศอฉ. พร้อมด้วย พ.ต.ต. บุญส่ง พานิชอัตรา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงภายหลังการประชุมศอฉ. ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รองผอ.ศอฉ. เป็นประธานการประชุม ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมรับฟังการประชุมด้วย เมื่อช่วงค่ำวันนี้ จากการหารือร่วมกัน ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่วมกันว่า ในวันพรุ่งนี้จะดำเนินการต่อเนื่องเพื่อเจรจากับกลุ่มคนเสื้อแดงขอคืนพื้นที่ ด้านหน้ารพ.จุฬาฯ ทั้งหมด หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการในวันนี้แล้ว

"ในวันพรุ่งนี้จะต้องดำเนินการต่อเนื่อง เพราะการเปิดพื้นที่วันนี้มีบางส่วนของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ขึ้นไปหลบอยู่บริเวณเกาะกลางถนน ...การที่จะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ การที่จะทำให้โรงพยาบาลจุฬาฯ เกิดความมั่นใจในการที่จะให้บริการพี่น้องประชาชนต่อไปนั้น หมายความว่าบริเวณถนนแถวนั้นทั้งหมดจะต้องไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ เพื่อให้เป็นที่ไว้วางใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้นอีก เพราะฉะนั้นในวันพรุ่งนี้ทางตำรวจจะดำเนินการต่อเนื่องจากวันนี้ คือจะเคลียร์พื้นที่แถวนั้นให้หมดด้วยวิธีการในรูปแบบต่าง ๆ"โฆษก ศอฉ. กล่าว

ทั้งนี้ จะเริ่มต้นตั้งแต่การเจรจา หากเจรจาไม่เป็นผลก็อาจจะต้องมีการใช้กำลังในการดำเนินการ ซึ่งที่ประชุมก็มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถดำเนินการได้

"หากวันพรุ่งนี้มีการดำเนินการในลักษณะที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้กำลัง ก็ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นความประสงค์ในวันพรุ่งนี้ที่จะขอสลายการชุมนุมในพื้นที่ราชประสงค์แต่อย่างใด คงเป็นเพียงการขอคืนพื้นที่บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลจุฬาฯ เท่านั้น ให้ประชาชน และเพื่อให้แพทย์ พยาบาล มีความพร้อมที่จะให้บริการดูแลเรื่องการเจ็บป่วยกับประชาชนเท่านั้น" พ.อ. สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้เป็นผลจากกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงหรือกลุ่มนปช. ได้บุกเข้าไปค้นโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายในสังคมเกิดความไม่สบายใจ เพราะโดยปกติแล้วโรงพยาบาลเป็นพื้นที่ที่ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหน ฝ่ายไหน ก็มีความจำเป็นที่จะต้องใช้บริการ โรงพยาบาลก็พร้อมที่จะให้การรักษาพยาบาลกับประชาชนทุกคน แต่การดำเนินการของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้นทำให้ประชาชนขาดความมั่นใจ โรงพยาบาลก็เกิดความรู้สึกไม่สบายใจ และเกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัยต่อแพทย์ พยาบาล ซึ่งสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านมาในช่วง 1- 2 วันนี้

แต่อย่างไรก็ตาม จากการปฏิบัติของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไปกระทำในลักษณะการบุกเข้าไปในโรงพยาบาลอย่างนั้น ซึ่งสังคมรับไม่ได้ เมื่อช่วงเช้าวันนี้นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ได้เข้าไปวางกำลังในโรงพยาบาล เพราะถือว่าเป็นอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ด้วย

โดยได้มีการสั่งการอย่างชัดเจนว่า วันนี้ให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการเปิดพื้นที่บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลให้หมด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับแพทย์ พยาบาล ในการที่จะดำเนินการให้การรักษาพยาบาลกับพี่น้องประชาชนต่อไป และให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนด้วยว่าท่านมีความปลอดภัย ในการที่จะเข้าไปรักษาพยาบาล

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้กล่าวถึงการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้ ว่า การดำเนินการของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในการเปิดช่องทางถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกวังแดงเข้าไปผ่านหน้าโรงพยาบาลจุฬาฯ ไปถึงตึก สก. ในช่วงสาย ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้ประสานงานกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม จนกระทั่งในช่วงเย็นสามารถเปิดพื้นที่ในถนนราชดำริตั้งแต่แยกศาลาแดงเข้ามาจนถึงตึก สก. เป็นระยะทางประมาณ 160 เมตร

โดยเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางออกไปพ้นช่องทางจราจรไปอยู่ในแนวเกาะกลางของถนนราชดำริ และได้จัดกำลังตำรวจ สน.ปทุมวัน ซึ่งเป็นสน.ท้องที่เข้าไปดูแลภายในอาคารต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจแก่แพทย์ พยาบาล และบุคลากรของโรงพยาบาลจุฬาฯ ได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าโรงพยาบาลจุฬาฯ อาจจะยังไม่มั่นใจในการที่จะเปิดให้บริการโดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัย กองบัญชาการตำรวจนครบาลก็จะพยายามดำเนินการที่จะขอคืนพื้นที่ที่อยู่ในส่วนนี้ ทั้งเกาะกลางถนนหรือฝั่งตรงข้ามต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ