นายกเทศมนตรีนิวยอร์กยันเหตุคาร์บอมบ์ไม่ใช่ฝีมืออัลกออีดะห์หรือกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 3, 2010 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเหตุคาร์บอมบ์ในย่านไทม์สแควร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์หรือกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ

นายบลูมเบิร์กมีถ้อยแถลงดังกล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่ไทม์สแควร์ก่อนการรับประทานอาหารค่ำร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กที่ตรวจพบรถยนต์บรรทุกวัตถุระเบิดดังกล่าวและสามารถยับยั้งเหตุร้ายไว้ได้ทัน นอกจากนั้นนายกเทศมนตรีฯ ยังเน้นย้ำว่านิวยอร์กเป็นเมืองที่ปลอดภัยและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะเดียวกันผู้คนจำนวนมากก็ยังเดินทางมาเที่ยวในย่านไทม์สแควร์ตามปกติ

ก่อนหน้านี้ เรย์ เคลลี ผู้บัญชาการตำรวจนิวยอร์ก ก็ยืนยันว่าไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่ากลุ่มตาลีบันในปากีสถานเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าวตามที่มีการกล่าวอ้างในอินเทอร์เน็ต นอกจากนั้นผู้บัญชาการตำรวจยังยกตัวอย่างว่าก่อนหน้านี้ก็มีกลุ่มก่อการร้ายระดับนานาชาติหลายกลุ่มอ้างตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุหลายครั้ง แต่สุดท้ายก็พิสูจน์ได้ว่าหลายเหตุการณ์ไม่ได้เกิดจากฝีมือของผู้ก่อการร้าย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กได้สั่งปิดย่านไทม์ สแควร์ ในช่วงค่ำวันเสาร์ หลังตรวจพบวัตถุต้องสงสัยอย่างถังบรรจุก๊าซโพรเพนหลายถัง พลุไฟ และอุปกรณ์ตั้งเวลา ในเบาะหลังของรถเอนกประสงค์ Nissan Pathfinder สีดำคันหนึ่งที่กำลังลุกไหม้เมื่อเวลา 18.30 น. (6.30 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย) และเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน จึงได้มีการส่งทีมกู้ระเบิดมายังที่เกิดเหตุและใช้หุ่นยนต์เข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว ซึ่งในระหว่างนั้น ได้มีการเคลียร์พื้นที่ด้วยการสั่งห้ามการจราจรและการสัญจรของผู้คนรอบบริเวณ

การเดินทางสัญจรในย่านไทม์สแควร์กลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้งเมื่อวานนี้ แต่เจเน็ต นาโพลิทาโน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ กล่าวว่า ทางการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ