จับตาแกนนำนปช.แตก/ท่าทีศอฉ.ขีดเส้นจบใน 3 วัน

ข่าวทั่วไป Friday May 14, 2010 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หนือกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณแยกราชประสงค์ หลังศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เพิ่มมาตรการกดดันอย่างเข้มข้นตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ได้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บรรยากาศในพื้นที่ชุมนุมและพื้นที่โดยรอบตกอยู่ในความตึงเครียดอย่างหนัก ซึ่งคงต้องดูว่า ศอฉ.จะปฏิบัติการขอพื้นที่คืนจากกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างไรต่อไป

แต่มีกระแสข่าวว่า ศอฉ.ได้กำหนดเวลาในการเคลียร์พื้นที่ราชประสงค์ไว้ใน 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่ 14 พ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยเจ้าหน้าที่จะเข้าไปในจุดบริเวณรอบนอกที่ชุมนุมทั้งหมด แต่จะไม่เข้าไปภายใน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการสูญเสียขึ้น

  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 2 เพิ่มเติมเป็น 17 จังหวัด ซึ่งเป็นการเพิ่มเติมพื้นที่จากฉบับแรกที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 7 เม.ย.53 ประกอบด้วยพื้นที่ กรุงเทพ, นนทบุรี, สมุทรปราการ, ปทุมธานี, นครปฐม, พระนครศรีอยุธยา, ชลบุรี, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำปาง, น่าน, นนทบุรี, ขอนแก่น, อุดรธานี, ชัยภูมิ, นครราชสีมา และศรีสะเกษ เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาสมทบกับผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์

นายกรัฐมนตรียังคงประกาศเดินหน้าแผนปรองดอง 5 ข้อ แต่เรื่องการเลือกตั้ง ไม่กำหนดว่าเป็นวันที่ 14 พฤศจิกายนแล้ว เพราะทางผู้ชุมนุมไม่ตอบรับ ทำให้บ้านเมืองขณะนี้เหตุการณ์ไม่สงบ และมีความยืดเยื้อต่อไป

  • กระแสข่าวการเปลี่ยนตัวแกนนำนปช. ยังคงมีต่อเนื่องหลังจากนายวีระ มุสิกพงศ์ หนึ่งในแกนนำหายหน้าหายตาไป แต่วานนี้นายก่อแก้ว พิกุลทอง ระบุชัดเจนแล้วว่าหากจะมีการเปลี่ยนตัวแกนนำจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการ แต่หากนายวีระประกาศลาออก ก็พร้อมจะออกด้วย

ขณะที่นายวีระ ใด้ห้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ว่ายังเป็นคนเสื้อแดง แต่ที่หายไปเพราะไปทำภารกิจสำคัญทางลับ

  • เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ประชาชนเลี่ยงใช้ถนนโดยรอบการชุมนุม หลัง ศอฉ.ปิดการจราจรบริเวณพื้นที่โดยรอบสี่แยกราชประสงค์และพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อขอพื้นที่คืนจากกลุ่มคนเสื้อแดง ทางเจ้าหน้าที่จะเตรียมแผนรองรับเพื่อให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางการจราจร รวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งอื่นๆ บริเวณพื้นที่โดยรอบแล้ว
  • ขณะที่บรรดาห้างร้าน อาคารสำนักงาน บริเวณโดยรอบราชประสงค์ปิดให้บริการภายหลังมีคำสั่งมาจากการขอความร่วมมือจากภาครัฐให้ร้านค้า ส่วนจะกลับมาเปิดให้บริการอีกเมื่อไหร่นั้น คงต้องรอดูสถานการณ์การชุมนุมโดยรวม
  • แม้แพทย์จะผ่าตัดช่วยชีวิตเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ยังไม่พ้นขีดอันตราย โดยแพทย์ต้องเฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิดแบบนาทีต่อนาที
  • ขณะเดียวกัน นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่ม นปช.เตรียมยื่นอุทธรณ์คำร้องขอให้ศาลไต่สวนเพื่อมีคำสั่งเพิกถอนหมายจับนายวีระ มุสิกพงศ์ ประกลุ่ม นปช.พร้อมทั้งแกนนำฯ และแนวร่วมคนอื่นรวม 16 คน หลังศาลสั่งยกคำร้องไปก่อนหน้านี้แล้ว
  • นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ เดินหน้าฟ้องเรื่องเหตุการณ์ 10 เม.ย. โดยบ่ายวันนี้จะนำญาติของผู้เสียชีวิตไปร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีสั่งการให้ทหารเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงดังกล่าวจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต
  • ความคืบหน้าคดียุบพรรคประชาธิปัตย์กรณีใช้เงินกองทุนเพื่อพัฒนาการเมือง 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ หลังศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาในการส่งข้อมูลชี้แจงข้อกล่าวหาให้อีก 15 วัน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง ในฐานะประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย เตรียมรวบรวมข้อมูลเพื่อส่งต่อให้นายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ทีมกฎหมายของพรรคดำเนินการต่อในวันที่ 17 พ.ค.นี้

ขณะที่คดีเงินบริจาคเข้าพรรค 258 ล้านบาทนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมพรรคทำหนังสือชี้แจงต่ออัยการสูงสุดในประเด็นที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยจะขอให้อัยการสูงสุดสอบสวนเพิ่มเติม และยังพบหลักฐานมีขบวนการจ้างวานสร้างพยานเท็จใส่ร้ายเพื่อให้มีการยุบพรรคประชาธิปัตย์

  • นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ National Single Window เพิ่มอีก 18 แห่ง ที่กรมศุลกากร
  • นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมฯ มอบเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส จำนวน 22 ราย ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ
  • สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยสถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย และโครงการศึกษาและเฝ้าระวังสื่อเพื่อสุขภาวะของสังคม จัดการประชุมเครือข่ายนักวิชาการและนักวิชาชีพสื่อมวลชนครั้งที่1/2553 มีการเสวนาเรื่อง "สื่อในวิกฤติการเมือง :สะท้อนปรากฏการณ์หรือแสวงหาทางออก" โดย ดร.ปริญญาเทวานฤมิตรกุล ภัทระ คำพิทักษ์ เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ ธามเชื้อสถาปนศิริ ดร.ณัฎฐา โกมลวาทิน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
  • ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต แถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ "อาทิตย์ อุไรรัตน์ ก้าวข้ามวิกฤติชาติ" ที่โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ