นายกฯเผยรัฐบาลยังเดินหน้าทำงานเรื่องเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Sunday May 16, 2010 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"ถึงการทำงานของรัฐบาลในเรื่องของเศรษฐกิจว่า กฎหมายงบประมาณ ขณะนี้รัฐบาลได้มีความพร้อมและได้เสนอสู่การพิจารณาของรัฐสภา คาดว่าปลายเดือนนี้ เราจะสามารถเปิดสมัยประชุมวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ได้ และจะเป็นไปตามตารางปฏิทินงบประมาณซึ่งคาดว่าจะทำให้งบประมาณนั้นผ่านความเห็นชอบของทั้งสองสภาได้ประมาณกลางเดือนกันยายน พร้อมที่จะประกาศใช้ต้นปีงบประมาณในวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งงบประมาณตัวนี้จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะว่าเป็นงบประมาณที่จะทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลได้เลิกล้มแผนในการที่จะกู้เงิน เดิมนั้นพี่น้องประชาชนจะจำได้ครับว่ามีการพูดว่าจะมีการกู้เงินเป็นกรณีพิเศษ 8 แสนล้านนั้น รัฐบาลจะยกเลิกการกู้เงิน 4 แสนล้าน เอาโครงการที่เราเรียกว่าไทยเข้มแข็งทั้งหลาย มาบรรจุเอาไว้ในปีงบประมาณปีนี้ ปีที่กำลังทำอยู่นี้ครับ อีก 2 ปีข้างหน้า เพราะฉะนั้นการลงทุนในเรื่องหลัก ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไทยเข้มแข็ง การที่จะกระตุ้นให้เศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะได้รับผลกระทบจากการชุมนุมนั้น งบประมาณฉบับนี้จึงมีความสำคัญ และเป็นงบประมาณซึ่งได้วางแนวทางที่มีเงินเพียงพอสำหรับงบประมาณทางด้านสวัสดิการต่างๆ ที่เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลไว้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ยคนพิการ การศึกษาฟรี การรักษาฟรี และเรื่องอื่น ๆ รวมถึงการประกันรายได้ของเกษตรกรด้วย

นอกจากนั้นครับ คณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ผ่านมา ก็ยังได้มีมติในการให้ความเห็นชอบการปรับปรุงกฎหมายเพื่อปฏิรูปเรื่องของตลาดหลักทรัพย์ ให้เป็นไปในรูปแบบที่มีการบริหารจัดการเหมือนเช่นกับในสากล ซึ่งจะทำให้การแข่งขันในการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับตลาดหลักทรัพย์มีมากขึ้น ต้นทุนการประกอบธุรกรรมต่าง ๆ ถูกลง และคาดว่าจะเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าของตลาดหลักทรัพย์ไทย แม้กระทั่งการที่จะทำให้สัดส่วนระหว่างราคาหุ้น กับผลประกอบการหรือรายได้ของบริษัทที่จดทะเบียนอยู่นั้นดีขึ้น เทียบเคียงกับทางประเทศคู่แข่งต่าง ๆ ของเราได้มากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะให้ตลาดทุนของไทยนั้นสามารถก้าวเดินไปข้างหน้าได้ ไม่เสียเปรียบตลาดทุนอื่น ๆ ในภูมิภาค นี่ก็เป็นงานทางด้านเศรษฐกิจที่ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านสังคมก็มีเรื่องของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ทางด้านการศึกษาที่เคยปรารภกับพี่น้องประชาชนเอาไว้ การปฏิรูปการศึกษานั้น เราก็ต้องการที่จะกระตุ้นให้ทางองค์กรภาคเอกชนนั้นเข้ามามีส่วนร่วมมาก ๆ ซึ่งจะเป็นการทำให้การปฏิรูปการศึกษานั้น จะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น อันนี้จะปล่อยให้เป็นเรื่องของหน่วยงานทางด้านกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ ที่รับผิดชอบโดยตรงอยู่แล้ว ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบไปก็จะทำให้ สสส.จัดทำงบประมาณจำนวนหนึ่งมาขับเคลื่อนในเรื่องของการปฏิรูปการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการเรียนรู้และคุณภาพการศึกษาได้ โดยดึงเอาองค์กรภาคประชาชนต่าง ๆ นั้น เข้ามามีส่วนร่วมเหมือนกับที่เขาได้มีส่วนร่วม เหมือนกับที่เขาได้มีส่วนร่วมอยู่ในเรื่องของสุขภาพผ่านกองทุน สสส. ในปัจจุบัน อันนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งได้มีการดำเนินการไป

การแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนคนยากคนจน โดยเฉพาะในเรื่องที่ทำกิน ในที่สุดคณะรัฐมนตรีก็สามารถที่จะเห็นชอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีในเรื่องของโฉนดชุมชนได้ เพราะฉะนั้นจะทำให้เรื่องนี้สามารถเดินหน้าได้อย่างมีกฎหมายหรือกฎระเบียบรองรับ ส่วนตัวกฎหมายทั้งในเรื่องของ สสส.การศึกษาก็ดี ในเรื่องของโฉนดชุมชนก็ดี ก็จะได้มีการดำเนินการเพื่อเสนอต่อสภาฯ ต่อไปเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นยังมีเรื่องอื่น ๆ ครับ เช่น เรื่องของที่อยู่อาศัย ที่ผ่านมานั้นในส่วนของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) โครงการบ้านมั่นคงนั้นก็ดำเนินไปด้วยดี มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารนั้น ก็จะเป็นการสนับสนุนให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น เพราะว่าในหลายพื้นที่นั้นถ้าได้รับความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว การแก้ไขปัญหาในเรื่องของที่อยู่อาศัยของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่มีรายได้น้อยก็จะทำให้อย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น อันนี้ก็เป็นการทำงานในส่วนของคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ