สธ.พร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน,รพ.ราชวิถีงดรับผู้ป่วยนอก 17-18 พ.ค.

ข่าวทั่วไป Sunday May 16, 2010 20:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมประเมินสถานการณ์และเตรียมพร้อมดูแลผู้บาดเจ็บว่า การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ต่อไปที่อาจเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ ได้มีการเตรียมพร้อมโรงพยาบาล 46 แห่ง สำรองเตียง 1,000 เตียง เตรียมรพ.ในเขตปริมณฑล 24 แห่ง สำรองเตียง 1,500 — 2,000 เตียง เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

โดยเฉพาะพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ ใช้รพ.ราชวิถีและรพ.เลิดสินเป็นศูนย์กลางในการรับและคัดแยกผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วยที่จะกระจายไปตามโรงพยาบาลต่างๆที่เตรียมไว้ในเขตปริมณฑล ซึ่งเตรียมโรงพยาบาลหลักไว้ 4 จุด ได้แก่ พื้นที่ทิศเหนือรพ.อยุธยา ทิศใต้รพ.สุมทรสาคร ทิศตะวันออกรพ.สมุทรปราการ และทิศตะวันตก รพ.พระนั่งเกล้า ทั้งนี้ในภาพรวมได้เตรียมออกซิเจนไว้ประมาณ 1,000 ถัง สำรองเลือด 4,000 - 5,000 ยูนิต

นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปอีกว่า ในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งแพทย์ พยาบาล อาสาสมัคร มูลนิธิต่างๆที่เข้ามาช่วยงานสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินในทุกสังกัด จะขอความร่วมมือทุกฝ่ายช่วยอำนวยความสะดวกและช่วยดูแลรถพยาบาล รถอาสาสมัครของมูลนิธิต่างๆรวมทั้งบุคลากร และทหารเสนารักษ์ ซึ่งจะเข้ามาทำหน้าที่เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่พยาบาลที่จะคอยช่วยรับผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วย เพื่อส่งต่อไปยังรถพยาบาล ซึ่งหน่วยทหารเสนารักษ์เป็นหน่วยระดับสากลที่ยอมรับเช่นเดียวกับหน่วยกาชาด หน่วยพยาบาลทุกประการ

ในส่วนของรถพยาบาลและรถมูลนิธิ ได้ทำความเข้าใจในความพร้อมที่จะให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ตามกฎหมายตรวจสอบได้ว่าเข้าไปเพื่อปฏิบัติหน้าที่ทางด้านการแพทย์และพยาบาลเท่านั้น เพราะโดยนโยบายได้มีการพูดกันชัดเจนในที่ประชุมคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติว่า จะต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่รับผู้บาดเจ็บเท่านั้น ไม่มีนโยบายให้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่อื่น และหากมีหน่วยงานใดสงสัยต้องสามารถตรวจสอบได้ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย จากนี้ไปเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิต่างๆที่เข้าไปรับผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วยในพื้นที่ฉุกเฉิน จะทำงานร่วมกับทหารเสนารักษ์ ในการลำเลียงผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วยมาส่งยังรถพยาบาลซึ่งจะมีการประสานงานและทำความเข้าใจอีกครั้ง เพื่อดูแลผู้บาดเจ็บให้ดีที่สุด นายจุรินทร์ กล่าวในที่สุด

ด้านโรงพยาบาลราชวิถี แจ้งว่า ทางโรงพยาบาลจะงดรับผู้ป่วยนอกระหว่างวันที่ 17-18 พฤษภาคมนี้ ยกเว้นผู้ป่วยฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ