สธ.สั่ง อย.ส่งยาระงับอาการปวดชนิดพิเศษ 1 หมื่นหลอดให้ 6 รพ.ใน กทม.

ข่าวทั่วไป Wednesday May 19, 2010 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์ในภาวะฉุกเฉินระดับชาติ ว่า ได้สั่งการเป็นพิเศษให้เตรียมการเฝ้าระวังในพื้นที่ต่างจังหวัดและเตรียมความพร้อมโรงพยาบาล โดยได้กำหนดแผนขั้นตอนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้พร้อมทั้งหมดแล้ว และให้ผู้ตรวจราชการทุกเขตกำกับดูแล

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ช่วยเหลือโรงพยาบาลต่างๆ โดยสนับสนุนยาแก้ปวดชนิดพิเศษ ใช้ดูแลผู้บาดเจ็บเพื่อระงับอาการเจ็บปวด เป็นยาในกลุ่มเดียวกับมอร์ฟีนซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษอยู่ในความดูแลของ อย. ให้โรงพยาบาล 6 แห่งใน กทม. จำนวน 10,000 หลอด โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

โดย 6 โรงพยาบาล ประกอบด้วย รพ.รามาธิบดี จำนวน 2,000 หลอด, รพ.ราชวิถี จำนวน 2,000 หลอด, รพ.เลิดสิน จำนวน 2,000 หลอด, รพ.พญาไท 1 จำนวน 1,000 หลอด, รพ.กล้วยน้ำไท 1 จำนวน 1,000 หลอด และ รพ.พระมงกุฎเกล้า จำนวน 2,000 หลอด

รมว.สธ. กล่าวต่อว่า แผนการเตรียมความพร้อมที่ผ่านมา สามารถรับมือสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี มีจุดรับผู้บาดเจ็บในเขตพื้นที่ชั้นใน กทม. ทั้งหมด 4 จุดหลัก ได้แก่ รพ.ราชวิถี รพ.จุฬาลงกรณ์ และ รพ.ในสังกัดกรมการแพทย์อื่นๆ รพ.วชิระ และศูนย์เอราวัณ ซึ่งในแต่ละจุดจะมีโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยเสริม ได้แก่ รพ.อยุธยา รพ.สมุทรปราการ รพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี และ รพ.สมุทรสาคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ