ผู้ว่า กทม.เตรียมเสนอกรมโยธาฯ ประกาศเขตควบคุม 28 อาคารเพลิงไหม้

ข่าวทั่วไป Thursday May 20, 2010 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบอาคารในขณะนี้พบ 28 อาคารที่เกิดเพลิงไหม้ โดยพ.ร.บ.ควบคุมอาคารกำหนดให้อาคารที่เกิดเพลิงไหม้ที่มีพื้นที่มากกว่า 1 ไร่ หรือมีอาคารมากกว่า 50 หลังคาเรือนต้องประกาศเป็นเขตเพลิงไหม้ โดยท้องถิ่นต้องจัดทำผังเฉพาะ เสนอกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย พิจารณาให้เป็นเขตควบคุมอาคารเพลิงไหม้ เพื่อให้ท้องถิ่นจัดทำผังเมืองใหม่ให้มีความเหมาะสม

แต่หากเห็นว่าไม่สมควรก็จะส่งเรื่องกลับกทม.ให้เข้าตรวจสอบอาคารเพื่อตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงว่าสามารถเข้าใช้อาคารได้ต่อไปหรือไม่ โดยในวันนี้สำนักการโยธา กทม.จะเริ่มเข้าตรวจสอบกลุ่มอาคารที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่คลองเตย ปทุมวัน และบางรักบางส่วน โดยคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 4-5 วันจึงจะประกาศได้

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ประสานของความร่วมมือเจ้าหน้าที่จากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมดำเนินการตรวจสอบด้วยแล้ว

นอกจากนี้ การประกาศใช้รถไฟฟ้า BTS นั้น พบมีความเสียหายบริเวณสถานีชิดลมและศาลาแดง เนื่องจากมีการเผาบนรางรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นเหตุให้ระบบอาณัติสัญญาณเสียหาย ซึ่งหากฝ่ายความมั่นคงอนุญาตให้ กทม.เข้าแก้ไขได้ คาดว่าจะสามารถซ่อมแซมได้ภายใน 1 วัน และเปิดให้ใช้บริการได้ตามปกติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ