(เพิ่มเติม) กทม.ตั้งศูนย์เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบการชุมนุม,ประกาศภัยพิบัติ7พื้นที่

ข่าวทั่วไป Friday May 21, 2010 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ได้หารือถึงมาตรการที่จำเป็นต้องดำเนินการต่อเนื่อง โดยเตรียมยกร่างพื้นที่เขตภัยพิบัติตามพระราชบัญญัติป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร็วที่สุด

พร้อมกันนี้ กทม.เตรียมจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการเหตุจลาจล ซึ่งจะเป็นศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์และแก้ไขปัญหาพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทุกระดับ ทั้งในระดับชุมชน พื้นที่เขต และระดับกรุงเทพมหานคร เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยให้ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุจลาจลไปลงทะเบียนที่สำนักงานเขตที่ตนอาศัยอยู่

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ประกาศที่จะจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย โดยให้ กทม.เข้าไปเป็นหน่วยงานสนับสนุนนั้น ในส่วนของ กทม.จะมีการตั้งศูนย์ประสานงานแก้ปัญหาพื้นที่ประสบภัยพิบัติ โดยหลังจากวันที่ 21 พฤษภาคม กทม.จะมีการยกร่างคำสั่งประกาศพื้นที่ภัยพิบัติในพื้นที่ 7 เขตได้แก่ ปทุมวัน, บางรัก, คลองเตย, วัฒนา, ราชเทวี, ดินแดง และ สาทร เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนต่าง ๆ จากเหตุการณ์ความไม่สงบ

ด้านนายถนอม อ่อนเกตุพล ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะโฆษก กทม.กล่าวถึง แนวทางการฟื้นฟูกรุงเทพมหานครว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงส่งมอบพื้นที่ให้ กทม.สามารถเข้าไปเก็บกวาดทำความสะอาดได้ 2 จุด คือ พระบรมราชานุสาวรีย์ ร.6 และสามเหลี่ยมดินแดงแล้ว แต่ในระหว่างเข้าไปเก็บกวาดก็ยังเจอระเบิดปิงปอง และยังมีเอ็ม 79 ที่ยิงเข้ามาอยู่ และได้รับแจ้งว่าในเย็นวันนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงก็จะคืนพื้นที่มาให้อีก

แต่ยอมรับว่ามีบางพื้นที่ เช่น เซ็นทรัลเวิลด์ ทาง กทม.ยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจและประเมินความเสียหายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ