พม.เตรียมยกร่างแผนเยียวยาผู้บาดเจ็บจากชุมนุมใหม่ให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ข่าวทั่วไป Friday May 21, 2010 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสสระ สมชัย รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงแผนการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บจากการเข้าขอคืนพื้นที่ของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ว่า กระทรวงฯเตรียมเสนอที่ประชุม ครม.เพื่อยกร่างแผนเยียวยาผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมใหม่ ให้มีความเหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างแท้จริง นอกจากนี้รัฐบาลจะยกร่างแผนพระราชบัญญัติชุมชนในที่สาธารณะอีกด้วย

สำหรับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่ต้องการได้รับเงินช่วยเหลือ สามารถนำหลักฐานประกอบด้วยสำเนาบัตรประชาชน ใบแจ้งความ ใบรับรองแพทย์ และใบมรณะบัตร(สำหรับผู้เสียชีวิต) ยื่นได้ที่ สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี ตั้งแต่เวลา 08.00 น. - 16.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

กระทรวงพัฒนาสังคมฯ มีการเยียวยาผู้บาดเจ็บอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อ 7 ตุลาคม 2551 ซึ่งสำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลแต่ไม่ค้างคืนจะได้เงินช่วยเหลือ 20,000 บาท หากมีการพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 1 วัน ถึง 20 วัน จะได้รับเงินช่วยเหลือ 40,000 บาท และ 60,000 บาท

สำหรับกรณีที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเกิน 20 วัน ส่วนผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินชดเชย 4 แสนบาท แต่จากกรณีดังกล่าวทำให้มีช่องว่างของการเยียวยาคือ มีผู้ได้รับบาดเจ็บบางคนมีการขู่ขอให้แพทย์เขียนใบรับรองเท็จ หรือมีการต่อรองขอพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอย่างน้อย 1 วันเพื่อให้ได้รับเงินเพิ่มขึ้น อีกทั้งขณะนี้มีกระแสสังคมเข้ามามากว่าวิธีการที่รัฐบาลเยียวยาโดยการให้เงินถือเป็นการสนับสนุนผู้ชุมนุมให้ก่อเหตุความวุ่นวายทางอ้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ