TOPICS TODAY:จับตา ครม.อนุมัติแผนเยียวยา-ต่อเคอร์ฟิว/ลุ้นหมายจับ"ทักษิณ"

ข่าวทั่วไป Tuesday May 25, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ย้ายกลับไปใช้สถานที่ภายในทำเนียบรัฐบาลได้ตามปกติหลังสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองเริ่มคลี่คลาย โดยมีเรื่องที่น่าสนใจมากมาย เช่น การพิจารณามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองในเรื่องของการทำมาหากิน ซึ่งรัฐบาลเตรียมอนุมัติเงินให้เปล่าแก่ผู้ประกอบการที่ถูกเพลิงไหม้รายละ 5 หมื่นบาท, การจัดหาพื้นที่ให้ทำการค้าขายเป็นการชั่วคราว

ขณะที่ ศอฉ.เตรียมเสนอให้พิจารณาขยายเวลาประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงใน 24 จังหวัด ออกไปอีก 2 วัน นับตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค.เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน แต่จะปรับลดช่วงเวลาเหลือแค่ 24.00-04.00 น.เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

ส่วนกระทรวงการคลังจะเสนอให้ขยายเวลามาตรการภาษีภาคอสังหาริมทรัพย์ออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ไปเป็น 30 มิ.ย.53 เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน

  • อธิบดีกรมบัญชีกลาง ตรวจเยี่ยมพื้นที่และสำรวจความเสียหายในสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงไฟไหม้ศาลากลางจังหวัด ณ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี
  • ช่วงบ่ายลุ้นคำสั่งศาลอาญากรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ไปยื่นคำร้องขออนุมัติออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีก่อการร้าย ซึ่งเมื่อวานศาลได้นัดไต่สวนผู้เกี่ยวข้องเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว
  • นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จะเดินทางไปให้ปากคำกับดีเอสไอ กรณีถูกแจ้งข้อกล่าวหาก่อการร้ายอันเป็นผลพวงจากการชุมนุมบริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศและแยกราชประสงค์ ซึ่งแกนนำคนอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี ได้ทยอยให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้ว
  • นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เรียกประชุมวุฒิสภานัดพิเศษเป็นครั้งแรกในสมัยวิสามัญ มีวาระสำคัญที่วุฒิสภาจะต้องพิจารณาคือ การเลือกกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ รวมถึงร่าง พ.ร.บ.ที่คณะกรรมาธิการได้พิจารณาเสร็จแล้ว หากไม่พิจารณาร่างดังกล่าวก็จะตกไป ซึ่งจะครบกำหนดภายในเดือน พ.ค.นี้ คือร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยพะเยา และร่าง พ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ รวมทั้งการพิจารณาญัตติเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาและสอบสวนเหตุการณ์ที่รัฐบาลขอคืนพื้นที่ถนนราชดำเนิน อันเป็นเหตุให้มีการเสียชีวิตและบาดเจ็บของเจ้าหน้าที่และประชาชนจำนวนมากเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ด้วย
  • ติดตามภาวะการลงทุนในตลาดหุ้น หลังมีกระแสข่าวเงินทุนต่างชาติเริ่มไหลออก โดยรอดูว่านักลงทุนต่างชาติยังคงเทขายหุ้นออกต่อเนื่องอีกหรือไม่
  • คณะเศรษฐศาสตร์ และศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป มหาวิทยาลัยรังสิต จัดงานเผยแพร่บทวิเคราะห์เรื่อง “การประเมินตัวเลขเศรษฐกิจหลังวิกฤติ พ.ค. 53 และวิเคราะห์ผลกระทบวิกฤติทางการเมืองต่อเศรษฐกิจไทย” และเสวนาเรื่อง“เราจะหลีกเลี่ยงรัฐล้มเหลว (Failed State) ได้อย่างไร” ที่มหาวิทยาลัยรังสิต
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นัดเอกชนภาคการท่องเที่ยวทั้งหมด มาหารือปัญหาอุปสรรคต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือของปีนี้ว่าจะทำอย่างไรให้ฟื้นตัวต่อไปได้ ทั้งนี้ ล่าสุดจากรายงานของศูนย์อำนวยการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (ศอช.) ต่างประเทศยังคงอันดับเตือนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยอยู่ที่ 47 ประเทศ เป็นประเทศที่เตือนระดับ 5 ให้หลีกเลี่ยงเดินทางมาไทย รวม 18 ประเทศเท่าเดิม ดังนั้น ต้องฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวกลับมา และเชื่อว่าในเร็วๆ นี้หลายประเทศจะมีการลดอันดับเตือนภัยลงมา
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เปิดสัมมนา "การวินิจฉัยและการดูแลรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ประจำปีและไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ห้องแกรนด์บอลรูม มิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น

นอกจากนี้ เตรียมหารือร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เพื่อหาแนวทางในการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเตรียมที่จะเปิดศูนย์เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และเปิดให้มีสายด่วนปรึกษาปัญหา 1323

  • ผศ.ดร.ขวัญ อารยะธนิตกุล รองคณบดีฝ่ายการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล เปิดสัมมนาการใช้ Social network ที่คณะวิทยาศาสตร์ พญาไท
  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ ที่ห้องประชุมกระทรวงฯ 123 กระทรวงเกษตรสหกรณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ