สธ.เผยมีผู้เสียชีวิตช่วงชุมนุมของกลุ่ม นปช.รวม 88 ราย เจ็บ 1,885 คน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 25, 2010 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รมว.สาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้สรุปตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุรุนแรงช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.ถึงปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 88 ราย บาดเจ็บ 1,885 คน โดยยังมีผู้บาดเจ็บที่นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 217 คน ในจำนวนนี้อยู่ในห้องไอซียู 17 คน

กลุ่ม นปช.เริ่มชุมนุมที่บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา และเกิดเหตุปะทะครั้งแรกที่บริเวณสี่แยกคอกวัว หลังจากนั้นได้เกิดเหตุรุนแรงเรื่อยมาหลายครั้ง เช่น บริเวณแยกศาลาแดง บริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติ, บริเวณสถานีดาวเทียมไทยคมภาคพื้นดิน เป็นต้น

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการหลังจากนี้ไปคือการเยียวยาฟื้นฟูจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯ 7 เขต ประมาณ 23-30 ชุมชุน และพื้นที่ต่างจังหวัดอีก 24 จังหวัด โดยจะเข้าไปดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยในวันพรุ่งนี้(26 พ.ค.) จะเปิดศูนย์ฟื้นฟูจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมขึ้นที่กระทรวงสาธารณสุข โดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) นอกจากนี้จะเปิดสายด่วนฟื้นฟูสุขภาพจิต 1323 เพื่อให้ประชาชนโทรศัพท์เข้ามาปรึกษา

"จากการเข้าไปเยี่ยมตามชุมชนต่างๆ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่มีอาการเครียดถ้าได้ยินเสียงดัง นอนไม่หลับ" นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ