กทม.เผยผลตรวจสอบอาคารที่ถูกเพลิงไหม้ช่วงม็อบเสื้อแดงชุมนุมเสร็จแล้ว

ข่าวทั่วไป Thursday May 27, 2010 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุมพล สำเภาพล ผู้อำนวยการสำนักการโยธา(สนย.) กรุงเทพมหานคร(กทม.) เผยความคืบหน้าการตรวจสอบอาคารที่ถูกเพลิงไหม้ช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองว่า เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา ร่วมกับสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์(วสท.) และสมาคมตรวจสอบอาคาร ได้เข้าตรวจสอบความเสียหาย 28 กลุ่มอาคารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามาถแบ่งระดับความเสียหายได้เป็น 3 ระดับ คือ อาคารที่เสียหายรุนแรง อาคารที่เสียหายปานกลาง และอาคารที่เสียหายเล็กน้อย

โดยอาคารที่เสียหายรุนแรงที่ต้องต้องตรวจสอบเชิงลึกโดยผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างอาคารว่าจะมีการรื้อถอนส่วนใดมีจำนวน 3 อาคาร ได้แก่ ร้านหนังสือดอกหญ้า รวมถึงห้างสรรพสินค้าเซ็นเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, โรงภาพยนตร์สยาม และร้านค้าย่านในสยามสแควร์ ซอย 5-6 บางส่วน และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ส่วนอาคารที่เสียหายปานกลางที่ต้องตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างอาคารว่าต้องได้รับการซ่อมแซมอย่างไรมีจำนวน 12 อาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ สาขาดินแดง, อาคารเก็บพัสดุธนาคารกสิกรไทย สาขาดินแดง, ธนาคารนครหลวงไทย สาขาสามเหลี่ยมดินแดง, อาคารสำนักงาน ป.ป.ส., ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาสามเหลี่ยมดินแดง, ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพระนคร อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, อาคารการไฟฟ้านครหลวง สาขาคลองเตย, อาคารมาลีนนท์, ธนาคารกรุงเทพ สาขาโลตัสพระราม 4, ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาราชดำริ, ร้านค้าในสยามสแควร์ ซอย 5-6 บางส่วน และธนาคารกสิกร สาขางามดูพลี

และอาคารที่เสียหายเพียงเล็กน้อยสามารถซ่อมแซมได้โดยไม่ต้องรอการตรวจสอบจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญมีจำนวน 9 อาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ สาขาหัวลำโพง, ธนาคารกรุงเทพ สาขาสะพานเหลือง, ธนาคารกรุงเทพ สาขาสาธุประดิษฐ์, ธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนจันทน์, อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ, ธนาคารกรุงเทพ สาขาอโศก-ดินแดง, ธนาคารออมสิน สาขาดินแดง, อาคารชีวาทัย, อาคารพาณิชย์ 4 ชั้นบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง

นอกจากนี้ ยังมีอาคารที่ได้รับความเสียหายเล็กน้อยอีก 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาประชาชื่น ตู้เอทีเอ็มเสียหายเล็กน้อย, ธนาคารกรุงไทย สาขาการไฟฟ้านครหลวง ป้ายธนาคารเสียหายเล็กน้อย, ธนาคารนครหลวงไทย สาขาตลาดปีนัง กระจกแตกเล็กน้อย ส่วนอาคารที่ตรวจสอบแล้วไม่พบความเสียหาย 2 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ สาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และธนาคารกรุงไทย สาขาอโศก-ดินแดง

นายจุมพล กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะดำเนินการสรุปรายงานการตรวจสอบความเสียหายของอาคารทั้งหมดเสนอผู้บริหาร กทม.และหลังตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง สนย.จะแจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่ออกคำสั่งประกาศให้เป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้าห้ามใช้อาคาร จากนั้นทางเจ้าของอาคารจะต้องจัดหาวิศวกรเข้าไปตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวอาคารอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่า อาคารที่ได้รับความเสียหายจะต้องรื้อถอนทั้งหมด หรือบางส่วน หรือสามารถซ่อมแซมแก้ไขได้โดยหลักวิศวกรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ