พายุโซนร้อนอกาธาอ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชั่น ขณะยอดผู้ตายพุ่งเฉียด 100 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 31, 2010 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุโซนร้อน "อกาธา" เริ่มอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นขณะเคลื่อนตัวอยู่เหนือเทือกเขาในกัวเตมาลา หลังจากที่ความรุนแรงของพายุดังกล่าวได้คร่าชีวิตผู้คนในกัวเตมาลา เอลซัลวาดอร์ และฮอนดูรัส ไปแล้วอย่างน้อย 99 ราย

โฆษกสำนักงานด้านภัยพิบัติแห่งชาติของกัวเตมาลาเปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินถล่มและน้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุอกาธาได้ทำให้มีประชาชนเสียชีวิต 82 คนและสูญหาย 53 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันตกและทางภาคกลางของกัวเตมาลา นอกจากนี้ ทางการยังต้องอพยพประชาชนอย่างน้อย 112,000 คนไปยังที่พักที่จัดเตรียมไว้ ขณะที่ฝนซึ่งตกในพื้นที่ใกล้เคียงกับเม็กซิโกได้ทำให้น้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นตลิ่งและเกิดน้ำท่วมตามมา

ด้านประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุดเมื่อวานนี้ โดยเตือนว่าหลายพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุแผ่นดินถล่มและน้ำท่วม หลังฝนที่เกิดจากพายุอกาธาทำให้เกิดแผ่นดินถล่มไปแล้ว 140 แห่ง

ส่วนประธานาธิบดีของฮอนดูรัสได้ประกาศภาวะฉุกเฉินหลังมีการหยุดให้บริการเที่ยวบินที่สนามบินนนานาชาติตันคอนติน เนื่องจากมีประชาชน 8 คนเสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วม ขณะที่ผู้คนราว 5,500 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่อันตราย

ทั้งนี้ พายุอกาธา เป็นพายุโซนร้อนลูกแรกของฤดูเฮอริเคนในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันออก ซึ่งมีการคาดหมายว่า พายุดังกล่าวจะส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามีระดับสูงถึง 20 นิ้วในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโก กัวเตมาลา และหลายพื้นที่ในเอลซัลวาดอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ