รัฐอนุมัติเงินกู้ปลอดดบ.แก่ผู้ค้าที่รับผลกระทบเหตุจลาจลแล้ว 2.2 พันราย

ข่าวทั่วไป Monday May 31, 2010 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับผล กระทบจากการชุมนุม เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลออกมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมในส่วนของธุรกิจ SMEs ที่อนุมัติให้การกู้เงินใน 3 แสนบาทแรกแบบปลอดดอกเบี้ยนั้น ล่าสุดมีผู้ประกอบการมาลงทะเบียนแล้ว 4,799 ราย ได้รับการอนุมัติแล้ว 2,265 ราย ซึ่งคาดว่าผู้ที่ทำสัญญาจะสามารถเบิกเงินได้ภายใน 1-2 วันนี้

สำหรับการช่วยเหลือผู้ประกอบการย่านสยามสแควร์นั้น ขณะนี้รัฐบาลได้อนุมติเงินช่วยเหลือแล้วราว 88 ล้านบาทเศษ โดยจะไม่เก็บค่าเช่าในส่วนของผู้ค้ารายย่อยเป็นเวลา 6 เดือน อย่างไรก็ดี การเจรจาดังกล่าวยังไม่มีข้อยุติ ซึ่งสยามสแควร์ได้ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือค่าเช่าครึ่งหนึ่งจากการไม่คิดค่าเช่าผู้ประกอบการรายย่อยเป็นเวลา 1 เดือน รวมมูลค่ากว่า 37.5 ล้านบาท จากจำนวนเงินทั้งหมด 65 ล้านบาทที่เคยต่อรองเอาไว้จาก 100% ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้เหลือ 70% แต่ก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ดังนั้นคาดว่าจะนำเข้าหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปในที่ประชุมครม.วันพุธที่ 2 มิ.ย.นี้

สำหรับผู้ค้าย่อยในศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั้น คาดว่าจะมีการเปิดให้ตั้งร้านค้าย่อยในพื้นที่ลานจอดรถของเซ็นเตอร์วันไปก่อนชั่วคราว เนื่องจากพื้นที่ลานจอดรถไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการที่มาแจ้งชื่อแล้วกว่า 200 ราย

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนบริเวณโรงแรมและสำนักงานของเซ็นทรัลเวิลด์นั้น เจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจสอบและเคลียร์พื้นที่ซึ่งคาดว่าจะส่งคืนให้ผู้ประกอบการได้ภายใน 1-2 วันนี้ ยกเว้นในส่วนของบริเวณห้างสรรพสินค้า ZEN ที่ได้รับความเสียหายอย่างมากจากเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งจะต้องใช้เวลาปรับปรุงอย่างน้อย 6 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ