"กอร์ปศักดิ์"ชงครม.เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบชดเชยกรมธรรม์ที่ไม่ครอบคลุมก่อการร้าย

ข่าวทั่วไป Monday June 7, 2010 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ได้พิจารณาเห็นชอบนำเรื่องสำคัญๆ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันพรุ่งนี้(8 มิ.ย.) ประกอบด้วย

1.การเสนอข้อมูลกรมธรรม์ที่มีมูลค่า 500,000 บาทลงมา จำนวนทั้งสิ้น 403 กรมธรรม์ มีบริษัทที่รับผิดชอบเงินประกัน 33 บริษัท จากการตรวจสอบของบริษัทประกันภัยแล้วพบว่า กรมธรรม์จำนวน 403 กรมธรรม์ไม่ได้ครอบคลุมถึงเรื่องกรณีการก่อการร้าย แต่ทางบริษัทประกันภัยยินดีที่จะช่วยเหลือกรมธรรม์จำนวน 403 ราย ตามภาวะความเสียหาย ความเดือดร้อน และสภาพของผู้เอาประกัน

ทั้งนี้ เงินที่บริษัทประกันภัยจะจ่ายให้เป็นกรณีพิเศษนั้น บริษัทประกันภัยจะสามารถนำมาหักภาษีเป็นค่าใช้จ่ายได้เต็มจำนวน และกรมสรรพากรจะออกเป็นร่างพระราชกฤษฎีกานำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาอนุมัติในวันพรุ่งนี้ โดยจะให้มีการเร่งดำเนินการเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่ได้ทำประกันภัยไว้ และได้รับความเสียหาย พร้อมสรุปข้อมูลตัวเลขความเสียหายที่ชัดเจนให้แล้วเสร็จภายใน 14 วัน

2. เรื่องการเยียวยาลูกจ้างนอกระบบ ที่จากเดิมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติจ่ายเงินช่วยเหลือรายละ 7,500 บาท/เดือนนั้น จะได้นำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาระยะเวลาที่เหมาะสมว่าต้องจ่ายเงินช่วยเหลือจำนวนกี่เดือน โดยจากการสำรวจในปัจจุบันมีลูกจ้างนอกระบบประมาณ 1,600 - 1,700 คน คิดเป็นเงินที่ต้องจ่ายประมาณ 12-13 ล้านบาท

3.เรื่องที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเงินงบประมาณให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อก่อสร้างอาคารกึ่งถาวรช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมจำนวนเงิน 88.3 ล้านบาทไปแล้ว โดยมติคณะรัฐมนตรีขอให้จุฬาลงกรณ์ฯ ไม่เก็บค่าเช่าผู้ค้าขายที่ร้านค้าถูกไฟไหม้เป็นระยะเวลาเป็นเวลา 1 ปี

ปรากฏว่าร้านค้าที่ไม่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ร้องขอให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยลดระยะเวลาการไม่เก็บค่าเช่าร้านค้าที่ไฟไหม้เหลือเพียง 6 เดือน เพราะได้รับผลกระทบจากการแข่งขันด้านราคา และทำให้การค้าขายค่อนข้างลำบาก

ดังนั้น จะได้นำเข้าที่ประชุมครม.เพื่อขอเปลี่ยนจากเดิมที่ยกเว้นการเก็บค่าเช่ากรณีผู้ค้าที่ได้ร้านค้าถูกไฟไหม้เป็นเวลา 1 ปี เปลี่ยนเป็น 6 เดือน ขณะเดียวกันก็จะไม่เก็บค่าเช่าร้านค้าที่ไม่ได้ถูกไฟไหม้เป็นระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งมีมูลค่าค่าเช่าเป็นเงิน 75 ล้านบาท ซึ่งทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะเป็นผู้รับผิดชอบเอง

สำหรับร้านค้าย่อยในเซ็นเตอร์วันย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิที่ถูกเพลิงไหม้นั้น บริษัททิสโก้ยินดีที่จะให้ผู้ประกอบการเข้าไปทำการค้าขายในห้างแฟชั่นมอลล์ บริเวณชั้น 3 และ 4 ซึ่งบริษัทจะได้ปรับปรุงสร้างร้านค้า และจะไม่มีการคิดค่าเช่าเป็นระยะเวลา 3 เดือน ในส่วนนี้ทางรัฐบาลจะได้มีการประสานงานไปยังเจ้าของห้างฯ เพื่อขอต่อรองให้ไม่คิดค่าเช่าเป็นระยะเวลา 6 เดือนเท่ากับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจะได้สมทบทุนในการปรับปรุงร้านค้าเป็นเงินจำนวน 5,000,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ