ตามความคืบหน้าคดียุบปชป./กทช.เปิดร่าง 3G/เปิดตัวทีวีมท.

ข่าวทั่วไป Wednesday June 9, 2010 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปขึ้นศาลอาญาเพื่อสืบพยานกรณีเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา กรณีกล่าวหากระทำการมิบังควรตีตนเสมอพระเจ้าแผ่นดิน
  • ติดตามความคืบหน้าการแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งให้นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธานฯ ชุดดังกล่าวแล้ววานนี้
  • ครบกำหนดเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยื่นคำคัดค้านคดีการใช้จ่ายเงินกองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาทของพรรคประชาธิปัตย์ หลังพรรคประชาธิปัตย์ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว พร้อมยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดในปัญหาข้อกฎหมายเรื่องอำนาจของ กกต.ในการพิจารณาสำนวนคดีนี้

ส่วนกรณี กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์เนื่องจากรับเงินบริจาค 258 ล้านบาทจาก บมจ.ทีพีไอโพลีน(TPIPL) นั้น อัยการสูงสุด แจ้งว่า หลักฐานที่ กกต.ส่งมาให้ยังไม่เพียงพอต่อการยื่นคำร้องตามมาตรา 95 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมืองได้ จึงขอให้ตั้งคณะทำงานร่วมกัน

  • กรณีพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือถึงประธานศาลรัฐธรรมนูญคัดค้านการทำหน้าที่ของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ และนายจริญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในการเป็นองค์คณะตุลาการพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะได้พิจารณาว่าจะเห็นชอบโดยใช้มติเสียงข้างมากให้ตุลาการทั้งสองถอนตัวออกจากการพิจารณาคดีหรือไม่
  • กองปราบปรามเตรียมเข้ายื่นคำร้องขอขยายเวลาควบคุมตัวครั้งที่ 3 เพื่อให้ขยายเวลาควบคุมตัว นายวีระ มุสิกพงศ์ นพ.เหวง โตจิราการ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช.ออกไปอีก 7 วัน โดยศาลจะสอบถามผู้ถูกควบคุมตัวทั้งห้าผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังสถานที่ควบคุมตัวค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี
  • กลุ่ม ส.ส.ภาคเหนือ พรรคประชาธิปัตย์ นัดกินข้าวกลางวันกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรค เพื่อสอบถามถึงเหตุผลกรณีที่มีการปลดนายไพฑูรย์ แก้วทอง ออกจากตำแหน่ง รมว.แรงงาน
  • ช่วงบ่าย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์หมายจับคนร้ายข้ามชาติ พร้อมด้วย ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะทูตานุทูตประเทศต่างๆ เข้าร่วม พร้อมทั้งจะมีการแถลงผลการจับกุมคดีสำคัญด้วย
  • นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) พร้อมด้วยทีมกฎหมาย มีคิวเดินสายนำข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลกรณีทุจริตโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ ไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบการบริหารงานของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม และคณะรัฐมนตรี
  • คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) จะมีการพิจารณาร่างสรุปข้อสนเทศหลักเกณฑ์ว่าด้วยการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลือนที่ IMT บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz หรือระบบ 3G และคาดว่าน่าจะมีการเปิดเผยร่าง (IM) บนเว็บไซต์ของสำนักงาน กทช. ได้ หลังจากมีการประชุมเพื่อขอมติรับร่างฯ ในวันนี้ และจะเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวันที่ 25 มิ.ย.นี้
รวมถึงแถลงข่าวเกี่ยวกับการอนุญาตประกอบกิจการสื่อสารความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยีไร้สาย(Broadband Wireless Access:BWA)
  • นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ถือฤกษ์ 9 มิ.ย.เปิดตัว "สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมหาดไทย" หรือ MAHADTHAI CHANNEL และคาดว่าจะสามารถออกอากาศเป็นปฐมฤกษ์ ได้ตามกำหนด คือ ในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสื่อสารของกระทรวงกับทั่วทุกภูมิภาค
  • นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน "เทศกาลเที่ยวเมืองไทย" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 มิ.ย.นี้ ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งถือเป็นงานกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศงานแรก หลังเกิดความวุ่นวายทางการเมือง
  • นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. แถลงข่าว "ผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบของ ธ.ก.ส."

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ