ผลสำรวจเผยฟุตบอลโลก 2010 หนุนการค้าขายจีนคึกคัก

ข่าวต่างประเทศ Monday June 14, 2010 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของเว็บไซต์ renren.com ในจีนเผยว่า การค้าขายในจีนคึกคักขึ้นหลังศึกฟุตบอลโลก 2010 เปิดฉากเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา

โดยผลสำรวจระบุว่า 67.2% ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้เงิน 50-100 หยวนขณะดูฟุตบอลโลกที่ผับ และกว่า 70% เผยว่าจะซื้อของที่ระลึกหรือเสื้อทีมฟุตบอลที่เชียร์ ขณะที่เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ขายดีกว่าปกติ โดยเฉพาะทีวีจอแบน

"ยอดขายทีวีจอแบนเพิ่มขึ้น 1.6 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว" ซู ฮี เซลส์แมนของบริษัท Gome หนึ่งในตัวแทนจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในจีน กล่าว "ลูกค้าหลายคนซื้อทีวีใหม่เพราะต้องการดูถ่ายทอดสดบอลโลกแบบชัดๆ"

ขณะเดียวกันร้านอาหาร บาร์ หรือแม้แต่แผงขายอาหารข้างถนนในหลายเมืองของจีนก็เปิดร้ายดึกกว่าเดิมเพื่อฉวยโอกาสทำกำไรในช่วงการแข่งขันบอลโลก

ธุรกิจอีกกลุ่มที่ได้รับประโยชน์คือผู้ขายธงชาติ วิกผม และเครื่องประดับต่างๆ สำหรับใส่เชียร์ฟุตบอล โดยหลี่ เสี่ยวเหมย เจ้าของร้านขายธงชาติในตลาด Yiwu ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เผยว่าเธอได้รับออเดอร์ล็อตใหญ่กว่าปกติ โดยส่วนมากมาจากประเทศที่คลั่งไคล้ฟุตบอลอย่างบราซิล ธุรกิจของเธอจึงดีขึ้นอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ