ครม.อนุมัติมาตรการทางภาษีเชิงรุกเพื่อสนับสนุนการอ่าน

ข่าวทั่วไป Tuesday June 15, 2010 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบมาตรการทางภาษีเชิงรุกเพื่อสนับสนุนการอ่าน ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณารายละเอียดประมาณ 1 เดือน

ทั้งนี้ สำหรับบริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ให้สามารถนำค่าใช้จ่ายในการบริจาคหนังสือและสื่อเพื่อส่งเสริมการอ่านให้แก่หน่วยงานราชการ สถานศึกษา หรือองค์กรสาธารณกุศล ตามมูลค่าทรัพย์สินที่จ่ายไปในการบริจาคหนังสือและสื่อเพื่อการส่งเสริมการอ่าน เป็นจำนวน 2 เท่าของรายจ่ายนั้น แต่ต้องไม่เกินร้อยละ 30 ของเงินได้พึงประเมินหลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนดังกล่าว

ขณะที่มาตรการภาษีสนับสนุนการซื้อหนังสือสำหรับบุคคลธรรมดา สามารถหักค่าใช้จ่ายจากการซื้อหนังสืออ่านได้ตามจำนวนที่จ่ายไปจริงไม่เกินปีละ 10,000 บาท ส่วนบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ให้นำค่าใช้จ่ายในการซื้อหนังสืออ่านภายในองค์กร หักเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้ 2 เท่าของรายจ่าย

พร้อมทั้งให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีในการให้ธุรกิจหนังสือ (รวมนิตยสาร และหนังสือพิมพ์) เข้าอยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตหนังสือมีแนวโน้มต่ำลง ทำให้ราคาของหนังสือมีโอกาสลดลงได้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการอ่านหนังสือให้มากขึ้นเข้าถึงผุ้อ่านได้มากขึ้น ทำให้ธุรกิจหนังสือมีการขยายตัวได้ง่ายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ