"อานันท์"เผย คกก.4 ฝ่ายหมดวาระหลังปิดภารกิจ ฝากเรื่องให้รัฐบาลสานต่อ

ข่าวทั่วไป Monday June 28, 2010 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการ 4 ฝ่าย แถลงว่า ขณะนี้การทำงานของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายเสร็จสมบูรณ์ครบถ้วนแล้วหลังจากทำงานมาเป็นระยะเวลา 8 เดือน และได้เสนอข้อสรุปทั้งหมดส่งให้รัฐบาลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมาตรการต่างๆ ที่คณะกรรมการได้เสนอไปบางส่วนรัฐบาลก็ได้ดำเนินการไปก่อนหน้าหากเห็นว่าเรื่องไหนสามารถดำเนินการได้ เช่น เรื่องการตั้งองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องที่คณะกรรมการเห็นว่าควรจะต้องดำเนินการต่อเนื่องจากมาตรา 67 วรรค 2 ได้แก่ 1.การกำหนดบัญชีโครงการหรือกิจการที่อาจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ซึ่งคณะกรรมการได้นำเสนอไว้ 18 ประเภทโครงการ 2.แนวทางการป้องกันปัญหามลพิษที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ถึงแม้ว่าจะมีการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 2 แล้วก็ตาม แต่ในทางปฏิบัติยังไม่แน่นอนว่าจะเกิดปัญหาใดขึ้นอีก ถึงแม้ว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับทางนิคมอุสาหกรรมจะดูแลอยู่แล้วก็ตาม

นายอานันท์ กล่าวว่า หลังจากนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องพิจารณาว่าข้อเสนอของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายนั้น รัฐบาลจะดำเนินการตามหรือไม่

ส่วนเรื่องการวางผังเมืองยังมีความจำเป็นเพื่อวางกฎและกรอบเพื่อบรรเทาสความเดือดร้อนของประชาชน

"หลังจากนี้บทบาทของกรรมการ 4 ฝ่ายก็คงสลายตัวไปเพราะภารกิจเสร็จสิ้นแล้ว"นายอานันท์ กล่าว

นายอานันท์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยทำงานแม้กรรมการจะมีไม่กี่คน แต่คณะทำงานจริงๆต้องอาศัยบุคลากรที่สมัครใจเข้ามาร่วมทำงานอย่างจริงใจและเป็นอิสระอย่างแท้จริงนับร้อยคน

ส่วนเรื่องบัญชีโครงการที่มีผลกระทบรุนแรงที่ผลการพิจารณาขั้นสุดท้ายตัดทอนเหลือแค่ 18 ประเภทนั้น มีอีก 2 กิจการที่ยังไม่ได้กำหนดไว้ในบัญชีนี้ คือ สนามกอล์ฟ และ GMO เนื่องจากกรรมการยังมีความเห็นต่างกัน จึงให้ชะลอการพิจารณาออกไปก่อน แต่หากจะมีการทบทวน ก็สามารถทำตามข้อเสนอที่กำหนดให้สามารถปรับปรุงได้ทุก 2 ปี เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์และความเป็นจริงที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ