(เพิ่มเติม) นายกฯเห็นด้วยให้คงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน กทม.แต่ปรับลดในพื้นที่อื่น

ข่าวทั่วไป Thursday July 1, 2010 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยที่จะขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครต่อไปอีก เนื่องจากเป็นเป้าหมายสำคัญในการเคลื่อนไหวทางการเมือง ส่วนจะพิจารณายกเลิกได้เมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ ส่วนพื้นที่อื่นอีก 23 จังหวัดนั้นน่าจะประกาศยกเลิกได้หากสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะที่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ตามปกติ

"กรุงเทพมหานครยังเป็นพื้นที่ที่เป้าหมายการเคลื่อนไหวพอสมควร ผมเห็นด้วยที่จะมีการคง พ.ร.ก.ในพื้นที่กรุงเทพมหานครไว้ ส่วนเวลาที่จะยกเลิกขึ้นอยู่กับสถานการณ์มากกว่า" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนยือำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ออกมาระบุว่า พื้นที่ในกรุงเทพฯ ยังมีความล่อแหลมและเสี่ยงต่อการก่อเหตุรุนแรงจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากประชาชนช่วยกันดูแลให้สถานการณ์ในบ้านเมืองสงบ ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นอีกก็จะสามารถยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ส่วนกรณีที่ ศอฉ.สั่งการให้เจ้าหน้าที่กวดขันดูแลพื้นที่เสี่ยง 68 จุดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และรัฐบาลจะไม่ประมาท โดยสั่งการให้ฝ่ายการข่าวติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และการที่ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.ระบุว่า มีกระแสข่าวลอบสังหารบุคคลสำคัญนั้น นายกรัฐมนตรียืนยันว่าไม่ได้วิตกกังวลกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งหากบุคคลใดไม่มั่นใจในความปลอดภัยก็สามารถแจ้งมายังรัฐบาลเพื่อจะได้จัดเจ้าหน้าที่ไปดูแลให้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ