ก.ต่างประเทศ ประสานทางการอินโดฯช่วยเหลือกรีนพีซไทย 4 คนที่ถูกจับกุมตัว

ข่าวทั่วไป Tuesday July 6, 2010 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีสมาชิกกลุ่มกรีนพีซ (Green Peace) ชาวไทยจำนวน 4 คน ที่ถูกจับกุมที่เมือง Cirebon ประเทศอินโดนีเซียว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น.ของวันที่ 5 ก.ค.53 เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมสมาชิกกลุ่มกรีนพีซโดยมีคนไทยรวมอยู่ด้วย 4 คน ระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมประท้วงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินที่เมือง Cirebon

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาละเมิดกฎหมายเข้าเมืองของอินโดนีเซีย เนื่องจากกลุ่มคนไทยทั้ง 4 คนได้เดินทางเข้าประเทศอินโดนีเซียในฐานะนักท่องเที่ยวจึงไม่สามารถดำเนินกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้ และตามกฎหมายของอินโดนีเซีย การดำเนินกิจกรรมใดๆ อาทิ การจัดหรือการเข้าร่วมการประชุม และการประท้วง ไม่ว่าจะเป็นคนอินโดนีเซียหรือคนต่างชาติต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของอินโดนีเซียก่อน

ในชั้นนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบปากคำกลุ่มคนไทยทั้ง 4 คน รวมทั้งสมาชิกกลุ่มกรีนพีซของประเทศอื่นๆ ได้แก่ จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ที่โดนจับกุมตัวพร้อมกัน โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทางการอินโดนีเซีย และได้รับแจ้งจากกลุ่มคนไทยที่ถูกจับกุมว่าถูกกักบริเวณให้อยู่ภายในสถานีตำรวจ Cirebon และได้รับการปฏิบัติอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

อย่างไรก็ดี สถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนไทยดังกล่าวต่อไป

ล่าสุด รายงานข่าวระบุว่าทางการอินโดนิเซียได้ปล่อยตัว 4 คนไทย นำโดยนายสุทธิ อัชฌาศัย แกนนำเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก หลังถูกจับกุมตัวในข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศอินโดนีเซีย กรณีเดินทางไปกับกลุ่มกรีนพีชเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อรณรงค์ลดการใช้ถ่านหิน ที่กรุงจากาตาร์ ซึ่งจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิพรุ่งนี้ เวลา 09.00น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ