นักวิเคราะห์คาดประเทศที่ได้แชมป์ฟุตบอลโลกปีนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวขึ้นด้วย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 9, 2010 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฮน์ สก็อตส์แมน นักวิเคราะห์ของเอบีเอ็น อัมโร แบงค์ เอ็นวี ในเมืองอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ คาดการณ์ว่า ประเทศที่สามารถคว้าชัยชนะในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ในวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ค.นี้ ซึ่งอาจเป็นสเปน หรือ ฮอลแลนด์ จะช่วยให้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศนั้นได้รับอานิสงส์จากการคว้าแชมป์ครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ การที่ทีมจากยุโรปสามารถทะลุเข้าไปชิงชนะเลิศกันเอง ถือเป็นข่าวดีในยามที่ทวีปยุโรปกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สาธารณะ โดยเนเธอร์แลนด์ (หรือ ฮอลแลนด์) ยังคงต้องแก้ปัญหาที่รัฐบาลนำงบประมาณจำนวนมากไปอุ้มบริษัทการเงิน ขณะที่สเปนยังคงเผชิญกับปัญหาอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นรุนแรง

นักวิเคราะห์คาดว่า การคว้าถ้วยฟุตบอลโลกปีนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นแชมป์ได้เพิ่มขึ้นถึง 0.25% ต่อปี เนื่องจากผู้บริโภคมีแนวโน้มจะจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น สำหรับสเปนนั้น การได้เป็นแชมป์เวิลด์คัพจะช่วยให้เศรษฐกิจสเปนขยายตัว แทนที่จะหดตัวอย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนเนเธอร์แลนด์นั้น หากได้เป็นแชมป์ฟุตบอลโลก ประชาชนทั่วทุกมุมโลกจะจดจำชื่อของเนเธอร์แลนด์ได้ บริษัทส่งออกของเนเธอร์แลนด์จะได้ประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าว และจะช่วยให้ประเทศเนเธอร์แลนด์ผงาดขึ้นเป็นย่านธุรกิจที่น่าสนใจทันที

แต่ไม่ว่าประเทศใดจะเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกในปีนี้ ประเทศนั้นก็จะได้รับประโยชน์จากการได้รับความสนใจจากนานาชาติไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน โดยเฉพาะสเปนที่สามารถผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากโค่นเอาชนะแชมป์ 3 สมัยอย่างเยอรมนีในรอบรองชนะเลิศมาได้เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ฮอลแลนด์เคยเข้าชิงมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็ทำได้เพียงแค่รองแชมป์เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ