กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่พบนายกฯ จี้ช่วยดูแลโควต้านำเข้าแม่พันธุ์ไก่

ข่าวทั่วไป Monday July 12, 2010 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนรสีห์ ตระกูลช่าง ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่อิสระภาคเหนือ ภาคตะวันออก 113 ฟาร์ม กล่าวว่า วันนนี้ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมในการประกอบอาชีพ เนื่องจากที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประกอบการอิสระได้รับผลกระทบเนื่องจากไม่มีลูกไก่เพียงพอที่จะนำมาลงทุน เนื่องจากมีการจำกัดโควต้าการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไว้กับ 9 บริษัท

ทางกลุ่มจึงขอให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาเรื่องโควต้าการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ จำนวน 5 หมื่นตัวต่อปี ซึ่งจะสามารถผลิตลูกไก่ได้จำนวน 5 ล้านตัวต่อปี

"นายกฯรับปากว่าพรุ่งนี้จะนำเรื่องเข้า ครม....ถ้าเรายังไม่ได้รับการช่วยเหลือก็คงต้องพึ่งอำนาจศาลปกครอง"นายนรสีห์ กล่าว

นายนรสีห์ กล่าวต่อว่า หากแก้ปัญหาเรื่องแม่พันธุ์ไก่จะทำให้กลุ่มผู้เลี้ยงลดต้นทุนการผลิตลงได้ ซึ่งต้นทุนควรจะอยู่ 1.50 บาท/ฟอง แต่ปัจจุบันต้นทุนอยู่ที่ 2.45 บาท/ฟอง เมื่อขายคละขนาดที่ราคา 2.80 บาท/ฟอง จะทำให้เกษตรกรได้รับส่วนต่างเพียงแค่ 0.35 บาท/ฟองเท่านั้น

ส่วนปัญหาที่กังวลว่าหากไม่ให้ผู้ผลิต 9 รายเป็นผู้นำเข้าแม่พันธุ์ไก่แล้วจะส่งผลให้ไข่ไก่ล้นตลาดนั้น นายนรสีห์ กล่าวว่า คงจะไม่เกิดปัญหาดังกล่าว เพราะหากมีการอนุญาตให้ผู้เลี้ยงอิสระนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ กว่าจะให้ผลผลิตลูกไก่และผลผลิตไข่ไก่ฟองแรกออกมาก็ต้องรอถึงปลายปี 54 และจำนวนลูกไก่ที่จะผลิตให้ครบ 5 ล้านตัวสำหรับ 113 ฟาร์มก็คงจะกินเวลาไปถึงปลายปี 55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ