นายกฯ รับปากช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาบ่อขยะสระบุรี

ข่าวทั่วไป Thursday July 22, 2010 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้รับเรื่องร้องทุกข์จาก น.ส.ศรีวรินทร์ บุญทัพ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี ซึ่งเดินทางมาที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์เพื่อขอให้ช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหามลภาวะที่เกิดขึ้นจากการฝังกลบกากขยะอุตสาหกรรมของ บมจ.เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน(BWG) ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่หลายด้าน เช่น ด้านสุขภาพ น้ำ และการอุปโภคบริโภค

โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวกับผู้มาร้องเรียนว่า ปัญหาเรื่องน้ำกินน้ำใช้นั้นตนเองได้สั่งการไปแล้ว โดยได้ย้ำทั้งในที่ประชุม ครม.และเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งแต่ละกระทรวงก็รายงานว่าโครงการดังกล่าวมีปัญหา ซึ่งตนเองได้สั่งการไปว่าทุกอย่างต้องดูแลอย่างต่อเนื่อง และกำชับว่า ถ้ามีรายงานที่สามารถจะใช้อำนาจทางกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาได้ก็ให้ดำเนินการทันที แต่ที่ผ่านมากระทรวงที่เกี่ยวข้องยังไม่สามารถยืนยันว่าจะใช้อำนาจตรงนั้นได้ ล่าสุดคิดว่าจะให้รวมปัญหาทั้งหมดส่งไปที่กระทรวงอุตสาหกรรมที่มี รมว.คนใหม่ และอยากจะให้ไปพบเพื่อชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง

"ผมติดตามเรื่องนี้มาตลอด และพยายามแก้ไขอยู่" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ น.ส.ศรีวรินทร์ ยังขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการกระทรวงสาธารณสุขให้ตั้งสถาบันรักษาโรคสารพิษในจังหวัด, ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติ และสั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมตรวจสอบและพิจารณาการดำเนินกิจการฝังกลบ

ทั้งนี้ น.ส.ศรีวรินทร์ ได้ร้องขอให้เร่งส่งแพทย์ลงไปช่วยรักษาชาวบ้านก่อน ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว หากยังไม่มีแพทย์ลงไปก็จะสั่งไปอีกรอบ

"ผมเพิ่งแทงหนังสือไปเมื่อไม่นานมานี้เอง เรื่องสาธารณสุขไม่มีปัญหาเดี๋ยวผมจัดการบอกให้เลย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

อนึ่ง ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้รายงานความคืบหน้าผลดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการของบมจ. เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน (BWG)

ทั้งนี้ มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย (จังหวัดสระบุรี) ดำเนินการตรวจสอบ ติดตาม การประกอบกิจการโรงกำจัดขยะอุตสาหกรรมของ BWG ในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเกี่ยวกับน้ำเสียและกลิ่น เนื่องจากยังมีปัญหาข้อร้องเรียนอยู่มาก พร้อมกับร่วมกันจัดทำแผนและกำหนดมาตรการต่าง ๆ ในการตรวจสอบการประกอบกิจการของ BWG อย่างสม่ำเสมอเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ