คนกทม.ชี้"พนิช"ชนะเลือกตั้งไม่พลิกโผ เชื่อเลือกตั้งใหญ่ปชป.ยังแชมป์

ข่าวทั่วไป Monday July 26, 2010 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยความคิดเห็นจากประชาชนในกรุงเทพฯ ต่อ ควันหลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม.เขต 6 พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นไปตามที่คาดไว้ที่นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ จะชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากผู้สมัครมีความพร้อมในทุกๆด้านและยังได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ดี จากผลที่นายพนิช ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่าประชาชนนิยมชมชอบพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น พบว่าส่วนใหญ่ 38.95% ตอบว่าใช่ เพราะจากผลที่ออกมาชี้ให้เห็นว่าคนกรุงเทพฯ ยังคงให้ความนิยมพรรคประชาธิปัตย์อยู่ รองลงมา 33.68% ตอบว่าไม่แน่ใจ เพราะดูจากจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์น้อยเกินไป, การประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอาจเป็นอุปสรรคแก่ผู้สมัครคนอื่นๆ และอีก 27.37% ตอบว่าไม่ใช่ เพราะ เป็นแค่เพียงการเลือกตั้งซ่อมเขตเดียวเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด

นอกจากนี้ยังจากผลชนะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นตัวชี้ให้เห็นว่าคนกรุงเทพฯ ชื่นชอบรัฐบาลอภิสิทธิ์หรือไม่นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 37.50% ตอบว่าไม่แน่ใจ เพราะเป็นเรื่องปกติที่พรรคใดชนะก็จะเหมารวมว่าประชาชนชื่นชอบ ขณะที่ 32.18% ตอบว่าใช่ เพราะหากประชาชนนิยมชมชอบรัฐบาลอภิสิทธิ์อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นผู้สมัครคนใดก็เลือก ส่วนอีก 30.32% ตอบว่าไม่ใช่ เพราะอาจพิจารณาจากคุณสมบัติ หรือผลงานของตัวผู้สมัครเอง

ทั้งนี้ ถ้ามีการเลือกตั้งใหญ่ คนกรุงเทพฯ น่าจะเลือกพรรคใดระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคเพื่อไทย พบว่า อันดับ 1 เลือกพรรคประชาธิปัตย์ 38.54% เพราะมาจากความนิยมชมชอบในตัวนายกฯอภิสิทธิ์และผลงานของรัฐบาลที่ทำไว้ อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 27.05% เพราะต้องรอดูนโยบาย ตัวผู้สมัครและการหาเสียงของพรรคก่อน อันดับ 3 เลือกพรรคเพื่อไทย 22.91% เพราะได้คะแนนสงสารเห็นใจจากประชาชน และพรรคเพื่อไทยยังคงมีกลุ่มคนที่ชื่นชอบเดิมอยู่ไม่น้อย อันดับ 4 ไม่เลือกทั้ง 2 พรรค 11.50% เพราะ ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองทำให้ประชาชนบางคนอยากลองเลือกผู้สมัครหน้าใหม่ดูบ้าง

ทั้งนี้จากผลการเลือกตั้งซ่อม เขต 6 กทม. ประชาชนคิดว่าจะทำให้ความขัดแย้งในบ้านเมืองเป็นอย่างไรนั้น พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ถึง 63.16% ระบุว่า ยังคงขัดแย้งเหมือนเดิม เพราะเป็นความขัดแย้งที่สะสมมานาน, ความคิดเห็นไม่ตรงกัน, เป็นเรื่องปกติทางการเมือง ขณะที่ 11.58% มองว่าความขัดแย้งจะลดลง เพราะยิ่งขัดแย้งกันมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้บ้านเมืองเสียหาย,ไม่เป็นผลดีต่อทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนอีก 8.42% มองว่าความขัดแย้งเพิ่มขึ้น เพราะเป็นการเพิ่มความไม่พอใจให้กับพรรคเพื่อไทยมากขึ้น , ผู้ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยอาจไม่ยอมรับผลครั้งนี้

สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกพรรคประชาธิปัตย์ คือ ขอให้ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่เพื่อประเทศชาติและประชาชนที่เลือกเข้ามา และอยากให้บริหารบ้านเมืองให้ดีขึ้นโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน ส่วนสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกพรรคเพื่อไทย คือขอให้ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ เห็นแก่ประโยชน์ของบ้านเมือง และอยากเห็นนักการเมืองมีความสามัคคี ปรองดอง

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนจำนวน 1,018 คน หลังจากปิดหีบเลือกตั้งและรู้ผล EXIT POLL ดำเนินการในวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ