นายกฯรับลูก"วสิษฐ" สั่ง"สุเทพ"วางเกณฑ์แต่งตั้งโยกย้ายตร. ยึดหลักโปร่งใส

ข่าวทั่วไป Thursday July 29, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ไปจัดทำแนวทางและหลักเกณฑ์ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามการเสนอของ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ

สำหรับแนวทางที่ พล.ต.อ.วสิษฐ เสนอมานั้น จะเป็นแนวทางที่เน้นว่าหลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจในตำแหน่งต่างๆ จะต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส ยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม ประกอบด้วย 3 แนวทาง ดังนี้ 1.เสนอให้เพิ่มสัดส่วนผู้ที่จะได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งในระดับสารวัตร-รองผบ.ตร. โดยยึดหลักการแต่งตั้งเรียงตามอาวุโส จากเดิมที่จะแต่งตั้งสัดส่วน 1 ใน 4 ของตำแหน่งที่ว่าง มาเป็น 1 ใน 3 ของตำแหน่งที่ว่าง

2.การแต่งตั้งโยกย้ายและการเลื่อนตำแหน่งนั้น ควรจัดทำประวัติและผลงานดีเด่น พร้อมทั้งประกาศให้มีการรับทราบหากจะมีการแต่งตั้งโยกย้าย 3.ควรจัดทำบัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจที่จะได้รับการแต่งตั้งโยกย้าย โดยติดประกาศให้รับทราบล่วงหน้า เพื่อป้องกันการข้ามลำดับอาวุโส แต่หากมีการแต่งตั้งข้ามลำดับอาวุโส ต้องชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรถึงการดำเนินการดังกล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า จะนำผลสรุปทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)ไม่เกินวันที่ 10 ส.ค.นี้ และเมื่อ ก.ตร.ให้ความเห็นชอบก็จะประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ