นายกฯจะเชิญตัวแทนหารือร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากบริการสาธารณสุข

ข่าวทั่วไป Sunday August 1, 2010 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกอภิสิทธิ์ ในกรณีการเตรียมนำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ. ... นำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎ รว่า เห็นว่าทั้งฝ่ายคนไข้และหมอพยายามผลักดันเรื่องดังกล่าวนับว่าเป็นเจตนาที่ดี ซึ่งหากเกิดกรณีคนไข้มีปัญหากับแพทย์และต้องการฟ้องร้อง ก็สามารถไปร้องเรียนที่กองทุนกลาง ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือคนไข้ออกค่าใช้จ่ายให้เบื้องต้น รวมถึงเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยประนีประนอม เพื่อลดขั้นตอนไม่ต้องขึ้นศาล

อย่างไรก็ตาม เจตนาร่างนี้เพื่อให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ แต่ยังติดปัญหารายละเอียดในร่างดังกล่าวที่ยังเห็นไม่ตรงกัน เช่น แพทย์กำลังคัดค้านว่าในคณะกรรมการที่จะมาทำงานในร่างกฎหมายดังกล่าวยังไม่มีตัวแทนของแพทย์เข้าร่วม โดยเห็นว่าน่าจะแก้ไขปัญหานี้ได้ ซึ่งตนเองจะเชิญตัวแทนที่ร่วมกันผลักดันร่างกฎหมายนี้มาทำความตกลงร่วมกัน และยอมรับหลักการแก้ปัญหาเรื่องนี้ในที่ประชุมสภา ซึ่งนายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาล ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก็เข้าใจเรื่องนี้ โดยจะไม่เร่งรัดในเรื่องนี้ จนกว่าจะมีข้อตกลงร่วมกัน

"ไม่อยากให้ทุกฝ่ายขัดแย้งเรื่องนี้ รวมทั้งได้มีการพูดคุยกับแพทย์แล้วว่าไม่ต้องการให้แต่งชุดดำประท้วง"นายกฯกล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาแพทย์ลดการผ่าตัดคนไข้ที่มีความเสี่ยง เพื่อป้องกันกรณีเกิดการฟ้องร้องจากคนไข้อยู่แล้ว ซึ่งหาก พ.ร.บ.ดังกล่าวเกิดขึ้น ก็จะช่วยทำให้หมอไม่ต้องกังวลเรื่องการรักษา เนื่องจากสามารถเจรจาไกล่เกลี่ยกันได้ ขณะที่คนไข้เองก็จะได้รับการบริการรักษาจากแพทย์อย่างเต็มที่ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ