"สุวิทย์"ยันไทยไม่มีข้อผูกพันกรณีกัมพูชาเสนอแผนบริหารปราสาทพระวิหาร

ข่าวทั่วไป Tuesday August 3, 2010 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันประเทศไทยไม่มีข้อผูกพันใดๆ เลยกรณีที่ทางการกัมพูชาเสนอแผนบริหารพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร 4.6 ตารางกิโลเมตร เพราะข้อมติที่ออกมาเป็นของประธานคณะกรรมการมรดกโลกเพียงแค่ให้ทราบไว้เท่านั้น

"ไม่มีข้อความใดทั้งสิ้นที่ระบุไว้ว่าเราได้มีการพิจารณาเอกสารของกัมพูชาแล้วมีมติยอมรับเอกสารของกัมพูชาแม้แต่น้อยในข้อมติดังกล่าว ถึงแม้ว่าจะมีลายเซ็นย่อที่ผมได้เซ็นไว้ก็ไม่มีข้อผูกพันอะไร เพราะไม่ใช่ข้อตกลง ไม่ใช่เอ็มโอยู ไม่ได้เป็นอะไรทั้งสิ้น ไม่มีข้อใดเลยที่ผูกพันประเทศไทย" นายสุวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ นายสุวิทย์ได้เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยเดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 25 ก.ค.-2 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยนายวีระ สมความคิด ในนามเครือข่ายประชาชนหัวใจรักชาติ ได้ออกมากล่าวว่า นายสุวิทย์ ได้ลงนามยอมรับแผนงานของกัมพูชาอย่างถูกต้อง และไม่ได้ปฏิเสธ หรือคัดค้าน

รมว.ทรัพยากรฯ กล่าวว่า สถานภาพเรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชายังไม่มีความคืบหน้าไปจากเมื่อ 2 ปีก่อน

อย่างไรก็ตาม วันนี้ตนเองได้รายงานผลการประชุมดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) และได้รับแต่งตั้งจาก ครม.ให้เป็นประธานคณะกรรมการติดตามเอกสารการประชุมและศึกษารายละเอียดทั้งหมดเพื่อเตรียมพร้อมในการประชุมครั้งต่อไปที่ประเทศบาห์เรน ซึ่งคาดว่าจะมีความยากลำบากมากกว่าครั้งนี้ เพราะจะมีเรื่องเขตแดน ข้อผูกพันด้านกฎหมาย และข้อผูกพันที่จะนำไปสู่กระบวนการยุติธรรมระหว่างประเทศในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ