รมว.สธ.ลงนามตั้งคกก. 26 คนร่วมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 4, 2010 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข ได้ลงนามคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ที่ 1356/2553 แต่งตั้งคณะกรรมการเสริมสร้างความสมานฉันท์ในระบบบริการสาธารณสุข เพื่อให้การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ. ... ที่คณะรัฐมนตรีได้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมประโยชน์ต่อทั้งผู้ให้การรักษาผู้ป่วย ผู้รับบริการ และราชการ จำนวน 26 คน

คณะกรรมการดังกล่าวให้ทำหน้าที่ศึกษารวบรวมประเด็นปัญหา เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากบริการสาธารณสุข เสนอแนะมาตรการการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการรับบริการ เสนอแนะมาตรการสร้างหลักการปฏิบัติงานอย่างมีความสุขของผู้ให้การรักษา และมาตรการลดการฟ้องร้อง รวมทั้งเสนอแนะมาตรการในการพัฒนาระบบบริการเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย และเรื่องอื่นๆ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมอบหมาย

ด้านน.พ.สุพรรณ ศรีธรรมมา ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อสรุปเสร็จสิ้นภายใน 2 สัปดาห์ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยได้เตรียมเอกสารข้อมูลในร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ. .... รวมทั้งประเด็นที่เป็นปัญหา เพื่อจัดส่งให้คณะกรรมการได้ศึกษาก่อนอย่างน้อย 2 วัน และจะนัดประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ทั้งชุด นัดแรกในวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคมนี้ นัดต่อไปคือวันจันทร์ 9 สิงหาคม และจะนัดหารือไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ข้อยุติ ซึ่งจะพยายามดำเนินการทุกอย่าง อย่างดีที่สุด รอบคอบที่สุด และโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ทั้งฝ่ายผู้รับบริการและผู้ให้บริการรักษาพยาบาล ต่อร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ