นายกฯยันรัฐบาลไม่อ่อนข้อเขมรกรณีเขาพระวิหาร นัดถกพรุ่งนี้สู้ทางเดียวกัน

ข่าวทั่วไป Saturday August 7, 2010 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมรับฟังข้อเสนอแนะของเครือข่ายประชาชนคนไทยหัวใจรักชาติกรณีปราสาทเขาพระวิหาร ที่อาคารการกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์กีฬาเยาวชนกรุงเทพฯไทย-ญี่ปุ่นดินแดง โดยใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง พร้อมยืนยันรัฐบาลจะยึดผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก

นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นเวทีกล่าวว่า ตนยืนยันมาตลอดว่าจุดยืนของไทยเหมือนเดิม ซึ่งรัฐบาลไทยก็ดำเนินการเช่นนั้นมาตลอด แม้ทางกัมพูชาจะพยายามใช้แผนที่ 1 ต่อ 200,000 ไปอ้างสิทธิ์ต่างๆ ซึ่งตนก็ได้มีการคัดค้านมาตลอด โดยรัฐบาลได้แจ้งกลับไปทางกัมพูชาแล้วว่า แผนที่ดังกล่าวเป็นโมฆะ ล่าสุด กัมพูชาได้พยายามอีกครั้ง ในการเอาแผนที่แนบท้ายยื่นขอเป็นมรดกโลก จนมีการเลื่อนมติพิจารณาออกไปเป็นปีหน้า ทำให้ขณะนี้กัมพูชาไม่อาจใช้แผนที่ดังกล่าวได้

"ผมขอยืนยันว่าการมีเอ็มโอยูนั้น ส่งผลให้กัมพูชานำแผนที่มาอ้างไม่ได้ ดังนั้น เราไม่ได้เห็นต่างกัน เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจให้ตรงกัน เรามีเจตนาเหมือนกันในการรักษาแผ่นดินไทย หากทางไหนที่คิดว่าดีกว่า ผมก็พร้อมยินดีทำ ถ้าเห็นว่ายกเลิกเอ็มโอยูดีกว่า ผมก็พร้อมจะเลิก แต่ถ้าคุยกันแล้ว ไม่ยกเลิกดีกว่า ก็ต้องว่ากันไปตามนั้น แต่ขอยืนยันว่าจะคำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศเป็นหลัก เราจะใช้สันปันน้ำมาต่อสู้เรื่องนี้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนการผลักดันชาวกัมพูชาออกจากพื้นที่ทับซ้อนแนวชายแดนไทย-กัมพูฃา ต้องใช้แนวทางการฑูตและการทหารควบคู่กันไป โดยในส่วนการทูต จะใช้เวทีระดับประเทศ ชี้แจงสถานการณ์ความเป็นจริงเรื่องนี้ เราจะต้องทำความเข้าใจ เพื่อสร้างความได้เปรียบ ซึ่งประเด็นนี้ตนได้บอก รมว.ต่างประเทศ ไปว่า ให้มีการประสานงานกับกระทรวงกลาโหมและกองทัพ ตนขอยืนยันว่าจะทำการประท้วงรักษาสิทธิ์และเดินหน้า เพื่อให้มีการเคารพข้อตกลงที่ว่า ตนจะพูดคุยปรึกษาให้การประสานงานเรื่องนี้สอดคล้องกัน เราจะไม่ยอมรับการกระทำที่เป็นการละเมิดข้อตกลงดังกล่าว

"ขอยืนยันว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเอาแผ่นดินไทยไปแลกเปลี่ยนกับผลประโยชน์อื่น ถ้าผมทำเช่นนั้น ไม่เพียงไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ควรที่จะอยู่แผ่นดินนี้ด้วยซ้ำ และขอยืนยันว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ วันที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านที่อภิปรายในสภาฯไว้อย่างไร จุดยืนวันนี้ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ยังเหมือนเดิมทุกประการ เมื่อเป็นเช่นนี้ สิ่งที่อยากจะขอร้องประชาชนทุกกลุ่มสิ่งสำคัญที่สุดคือ เราต้องสามัคคี เป็นเอกภาพร่วมกันตามเป้าหมายของเรา"นายอภิสิทธิ์กล่าว

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.)จะมีการร่วมพูดคุยระหว่างฝ่ายรัฐบาล และ ผู้แทนเครือข่ายฯ ฝ่ายละ 5 คน และจะมีการถ่ายทอดสดทางช่อง 11 เวลา 11.00-13.00 น. หลังจบรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกอภิสิทธิ์ เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความเข้าใจตรงกัน

อนึ่ง ข้อเรียกร้อง 4 ข้อของเครือข่ายประชาชนคนไทยหัวใจรักชาติ ประกอบด้วย ขอให้รัฐบาลยกเลิกบันทึกความเข้าใจ หรือเอ็มโอยู ปี 2543 ที่ทำไว้กับประเทศกัมพูชาว่าด้วยเรื่องปราสาทพระวิหาร ,ผลักดันชุมชนกัมพูชาออกจากพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร, หาทางนำปราสาทพระวิหารกลับมาเป็นของประเทศไทย และห้ามมีการตั้งผู้แทนไทยร่วมจัดการพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ